Video

Đồng hành cùng BĐBP giữ bình yên biên giới

Thứ Năm, 02/03/2023 11:39 Lượt xem: 6682 In bài viết

ĐBP - Với phương châm “ba bám, bốn cùng”, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh không chỉ bám sát địa bàn, cơ sở để làm tốt nhiệm vụ được giao mà còn luôn gần gũi, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân. Sau nhiều năm tuyên truyền vận động dựa trên phương châm “mưa dầm thấm lâu”, cùng với sự quan tâm, chia sẻ, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã làm thay đổi cả về nhận thức và hành động của người dân nơi biên giới; từ đó bà con càng thêm tin tưởng, kề vai, sát cánh cùng BĐBP giữ bình yên biên giới Tổ quốc.

Đối với những cán bộ, chiến sĩ trẻ Đồn Biên phòng A Pa Chải, mỗi chuyến tuần tra biên giới, nếu có sự tham gia của già làng Lỳ Xuyến Phù, bản A Pa Chải, xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé), anh em trong đơn vị đều cảm thấy yên tâm hơn. Bởi già làng là người thông thạo đường đi, địa hình rừng núi và thông thạo ngôn ngữ bản địa nên công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật sẽ thuận lợi hơn. Dù tuổi đã cao, song cho đến nay, ông Lỳ Xuyến Phù vẫn đồng hành cùng BĐBP trong mỗi buổi tuần tra hay tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Với kinh nghiệm hơn 40 năm tham gia tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc, già làng Lỳ Xuyến Phù đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý báu để truyền lại cho thế hệ trẻ.

Những thông tin, kiến thức và chủ trương của Đảng, Nhà nước được cán bộ, chiến sĩ BĐBP phổ biến, các già làng, trưởng bản, người có uy tín, trưởng dòng họ đều tuyên truyền, giải thích lại tường tận cho bà con bằng tiếng địa phương. Nhờ vậy, sau những buổi tuyên truyền của BĐBP cùng với những “cánh tay nối dài” nơi cực Tây Tổ quốc ấy đã phát huy hiệu quả tích cực. Nhiều hộ gia đình, cá nhân và dân bản đã tự nguyện ký cam kết tham gia quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc, bảo đảm an ninh trật tự thôn bản.

Một điểm nhấn được BÐBP tỉnh thực hiện hiệu quả trong thời gian qua là “Xây dựng điểm sáng văn hóa vùng biên giới”. Việc làm đó đã góp phần củng cố, phát huy vai trò các tổ, đội tuyên truyền văn hóa; xây dựng được gần 170 bản, hơn 13.200 hộ khu vực biên giới đạt danh hiệu “bản văn hóa”, “gia đình văn hóa”. Cùng với đó, trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, các đơn vị BÐBP đã làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã biên giới xây dựng và phát huy các mô hình “Quần chúng tự quản đường biên, mốc giới”; “Ðiểm sáng về an ninh trật tự”; “Dòng họ bình yên”. Nhờ đó, nhận thức, trách nhiệm của nhân dân khu vực biên giới ngày càng được nâng cao, tích cực tham gia đấu tranh các hoạt động vi phạm chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Để thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, trong thời gian qua, các Đồn biên phòng đã chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung, đổi mới phương pháp tuyên truyền, giáo dục, vận động phù hợp, sát với thực tế và trình độ nhận thức của đồng bào. Trong đó tập trung tuyên truyền về chủ trương, chính sách về dân tộc, tôn giáo; mục đích, ý nghĩa của việc tôn tạo, tăng dày cột mốc quốc gia; bản chất, âm mưu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch; Luật Biên giới quốc gia, Luật Phòng, chống ma túy...

Ở nơi cực Tây Tổ quốc, những già làng, trưởng bản, người có uy tín được coi là những “điểm tựa” của bà con biên giới. Trong số đó còn có nhiều người là đảng viên không chỉ hoàn thành tốt công tác xã hội, mà còn luôn gần dân, sát dân, tuyên truyền, giác ngộ cho quần chúng. Bằng ý chí và khát khao thay đổi cuộc sống nghèo khó, họ còn mạnh dạn tìm hướng phát triển kinh tế, làm mẫu cho bà con, đánh đuổi “giặc đói”, “giặc dốt”, giúp nhiều bản làng nơi cực Tây thay da đổi thịt, cuộc sống ngày càng no ấm, sung túc. Với vai trò là cầu nối giữa chính quyền, BĐBP với nhân dân, họ đã gắn kết tình quân dân thêm khăng khít và cũng từ đó ý thức trách nhiệm của nhân dân trong xây dựng và bảo vệ biên giới ngày càng được nâng cao; góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới.

Sự đồng hành của những người có uy tín, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ nói riêng, sự chung tay của toàn dân có ý nghĩa hết sức quan trọng để mang lại sự ổn định, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới. Nhưng mỗi người dân đều có thể trở thành những hạt nhân quan trọng trong quá trình dựng xây và bảo vệ Tổ quốc. Vậy nên, người người, nhà nhà hãy phát huy vai trò của những công dân đất Việt, tích cực chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, BĐBP củng cố bộ máy chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh và xây dựng nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Phạm Quang

Back To Top