Video

Những ngày đầu trong quân ngũ

Thứ Hai, 27/02/2023 18:23 Lượt xem: 5688 In bài viết

ĐBP - Lạ lẫm, bỡ ngỡ khi bước chân vào quân đội, xen lẫn nỗi nhớ nhà, nhớ người thân… là những cảm xúc của các chiến sĩ mới nhập ngũ. Song, trải qua gần 2 tuần học tập, rèn luyện, được sự quan tâm, giúp đỡ của cán bộ, chỉ huy đơn vị cùng với sức khỏe và nhiệt huyết đang tràn đầy, những chàng tân binh đang dần làm quen với môi trường quân đội, an tâm tư tưởng để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người chiến sĩ.

Dù đã chuẩn bị tâm thế và tinh thần cho thời gian rèn luyện, phục vụ trong quân ngũ, nhưng tân binh Cà Văn Đức vẫn không khỏi bỡ ngỡ khi mọi thói quen sinh hoạt thường ngày ở gia đình sẽ phải thay đổi, nhường chỗ cho những nề nếp, giờ giấc sinh hoạt kỷ luật mới tại Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 741, Bộ CHQS tỉnh. Thế nhưng, qua giáo dục rèn luyện, cùng sự động viên, giúp đỡ tận tình của cán bộ, chỉ huy các cấp trong đơn vị đã giúp chàng tân binh dần vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân ngũ.

Cũng như tân binh Cà Văn Đức, những ngày này, hơn 200 tân binh đóng quân tại doanh trại Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 741 đang có 15 ngày đầu tiên trải nghiệm trong màu áo lính trước khi bước vào khoá huấn luyện chính thức dành cho một chiến sĩ thực thụ. Để các tân binh nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân đội, ngoài củng cố cảnh quan, môi trường doanh trại và tổ chức tăng gia sản xuất để đảm bảo sức khỏe cho chiến sĩ mới, Tiểu đoàn Bộ binh 1 còn tổ chức huấn luyện các nội dung ngoại khóa như sắp xếp nội vụ vệ sinh, điều lệnh đội ngũ, bảo quản, bảo dưỡng vũ khí…

Tại Trung đoàn 82 (Quân Khu 2), sau khi tiếp nhận 850 chiến sĩ mới đến từ 3 tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, đơn vị đã kịp thời ổn định tổ chức đưa chiến sĩ mới vào nề nếp sinh hoạt, hướng dẫn phổ biến các quy định chế độ trong ngày, trong tuần và tổ chức sinh hoạt hướng dẫn để tân binh nhanh chóng hòa nhập với đơn vị. Chỉ sau hơn 1 tuần huấn luyện ngoại khóa, các tân binh đã có sự tiến bộ rõ rệt, cơ bản nắm được các nội dung về điều lệnh đội ngũ, biết cách mang mặc, sắp xếp trật tự nội vụ; được tìm hiểu về truyền thống quân đội, truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh cũng như của Trung đoàn… Ðó là tiền đề vững chắc để các chiến sĩ mới đoàn kết, chung sức đồng lòng xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với các hoạt động tiếp cận cơ bản nhất trong 15 ngày đầu nhập ngũ đã kịp “phủ” lên mình những chàng trai tuổi đôi mươi chút nắng gió thao trường, sự bỡ ngỡ rụt rè, pha lẫn cảm xúc tự hào trong màu áo lính. Trong quá trình quản lý, huấn luyện, hiểu được tâm lý e dè, ngại ngùng, bỡ ngỡ của các chiến sĩ mới khi bước đầu làm quen với môi trường quân đội; những người quản lý, huấn luyện ngoài tác phong nghiêm túc, kỷ luật, còn là những người anh trong nhà, nhắc nhở, động viên và hướng dẫn bộ đội theo kỷ luật. Qua những cuộc trò chuyện cởi mở, những câu hỏi han ân tình, giúp kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình cảm để tạo sự gần gũi cũng như có hướng giải quyết nhằm giúp các tân binh yên tâm học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Sau thời gian huấn luyện ngoại khóa, ngày 1/3 tới đây, mùa huấn luyện chính thức chiến sĩ mới sẽ bắt đầu. Hành trình 2 năm trong quân ngũ là khoảng thời gian mà các chiến sĩ trẻ sẽ xây dựng cho bản thân ý thức, trách nhiệm và sự trưởng thành.   Dù những ngày đầu còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, nhưng tin tưởng rằng, với quyết tâm đóng góp tâm sức, trí tuệ và sức trẻ cho nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những tân binh sẽ dần quen với môi trường quân đội, yên tâm học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thu Hằng

Back To Top