Video

Đẩy mạnh thực hiện đổi giấy phép lái xe trực tuyến

Thứ Năm, 18/05/2023 15:05 Lượt xem: 6584 In bài viết

ĐBP - Sau thời gian chuẩn bị các điều kiện, bắt đầu từ năm 2023, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã triển khai thành công dịch vụ đổi giấy phép lái xe (GPLX) trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Dù gặp nhiều khó khăn vướng mắc, song bước đầu dịch vụ đã góp phần tạo thuận lợi, giảm thời gian, công sức đi lại cho người dân.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến hạn đổi GPLX hạng B2 lại được biết đến dịch vụ đổi GPLX trực tuyến mức độ 4 nên chị Đỗ Thị Hải Yến ở tổ 6, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ đã tranh thủ thời gian thực hiện ngay tại nhà. Sau khi đăng nhập vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến bằng tài khoản dịch vụ công quốc gia của mình, chị Yến tiếp tục thao tác các bước theo đúng hướng dẫn trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Chỉ sau khoảng 20 phút ngồi thao tác tại nhà, chị Yến đã thực hiện thành công quy trình đổi GPLX.

Tiện ích là vậy, song thực tế những tháng đầu triển khai cho thấy dịch vụ đổi GPLX trực tuyến mức độ 4 vẫn gặp phải vướng mắc, bất cập. Trở ngại lớn nhất là một số đơn vị khám sức khỏe cho lái xe chưa thực hiện cấp số giấy khám sức khỏe theo đúng mẫu quy định; một số trường hợp bị cảnh báo tạm giữ, tước quyền sử dụng GPLX khi tra cứu vi phạm, trong khi các trường hợp này đã thực hiện việc nộp phạt và được trả lại GPLX; một bộ phận người dân chưa thành thạo các thao tác trên điện thoại thông minh, máy tính nên phải có hướng dẫn và trợ giúp của công chức làm việc tại bộ phận một cửa… Bởi vậy, qua hơn 4 tháng triển khai, tỷ lệ đổi GPLX trực tuyến mức độ 4 của toàn tỉnh mới đạt 7,93%.

Để dịch vụ đổi GPLX trực tuyến mức độ 4 triển khai hiệu quả, Sở GTVT đã nâng cấp trang thiết bị, bố trí cán bộ tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp cho người dân thực hiện các bước, như: Đăng ký tài khoản để đổi GPLX trên cổng dịch vụ công quốc gia; hỗ trợ giải đáp, hướng dẫn việc đăng ký tài khoản, thực hiện đổi GPLX của công dân khi công dân phản ánh qua đường dây nóng của Sở GTVT… Sau thời gian chuẩn bị các điều kiện, xử lý vướng mắc về dữ liệu dùng chung, từ tháng 4/2023 đến nay, tỷ lệ sử dụng dịch vụ đổi GPLX trực tuyến mức độ 4 đã tăng đáng kể. Chỉ riêng trong tháng 4, dịch vụ đổi GPLX trực tuyến đã đạt hơn 40% và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Mục tiêu của Sở GTVT là bảo đảm tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết trong quý II năm nay đạt 60%, quý III, IV đạt 70% và tăng dần trong các năm tiếp theo. Để đạt được mục tiêu đề ra, Sở GTVT đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan có sự kết nối đồng bộ về cơ sở dữ liệu khám sức khỏe và dữ liệu xử lý vi phạm giao thông. Đồng thời phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết, tiếp cận và thực hiện đổi GPLX trực tuyến. Có như vậy, việc cấp đổi GPLX trực tuyến mới thực sự đơn giản, tiện lợi, mang lại sự thuận tiện cho người dân và cơ quan chức năng.

Thu Hằng

Back To Top