Video

Quảng bá văn hóa ẩm thực Mường Lay

Thứ Ba, 02/01/2024 20:30 Lượt xem: 9248 In bài viết

ĐBP - Lựa chọn và trình bày các món ăn thành một mâm cỗ; nguyên liệu không sử dụng động vật cấm săn bắt và phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; chủ đề lựa chọn thể hiện ý nghĩa riêng của từng món ăn và mang đặc trưng riêng của thị xã Mường Lay, đặc biệt là các món ăn dân tộc của người Thái trắng… là sự thú vị, độc đáo, hấp dẫn từ Hội thi ẩm thực tại Lễ hội Đua thuyền đuôi én lần này.

Cá suối nướng, rau bợ nộm thập cẩm, canh cà đắng, bánh khẩu xén, chí chọp… những món ăn dân dã, bình dị nhưng tinh tế, mang đậm bản sắc dân tộc Thái được đội Bản Đớ, phường Na Lay, thị xã Mường Lay mang đến Hội thi ẩm thực lần này. Các món ăn không chỉ được chế biến từ sản vật địa phương, điều độc đáo hơn cả là cách bày biện món ăn trong những chiếc bát, đĩa được làm từ gốc tre rừng, tạo cảm giác dân dã, mộc mạc và gần gũi với núi rừng của ẩm thực truyền thống đặc trưng vùng Tây Bắc.

Trong thời gian 1 giờ 30 phút, 15 đội thi đến từ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã Mường Lay đã chuẩn bị một mâm cơm có 6 món chính đạt các yêu cầu về sự đặc sắc, hấp dẫn, trình bày đẹp. Trong đó, có các món ăn dân tộc đặc trưng của người Thái trắng, sống ở khu vực sông nước thị xã Mường Lay, như: khẩu xén, chí chọp, cá suối, tôm, rêu đá… Qua đó, góp phần khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về những nét đẹp văn hoá ẩm thực đặc sắc, độc đáo trong cộng đồng các dân tộc trên mảnh đất Mường Lay. Đây cũng là dịp để nhân dân các dân tộc trên địa bàn được giao lưu, quảng bá các món ăn độc đáo, mang nét đặc trưng riêng của địa phương, đặc biệt là ẩm thực dân tộc Thái - nét ẩm thực đậm bản sắc Mường Lay.

Sự khéo léo của bàn tay và óc sáng tạo của các đầu bếp đã biến những sản phẩm “cây nhà, lá vườn” thành hàng chục món ăn độc đáo, mang đậm màu sắc tài nguyên bản địa. Với chủ đề “Điểm hẹn Mường Lay”, hội thi nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực hấp dẫn, độc đáo của thị xã Mường Lay tới bạn bè, du khách. Hàng loạt món ăn đậm chất dân tộc vùng Tây Bắc kết hợp cùng cách thức trang trí, tiểu cảnh độc đáo đã làm nhiều thực khách "no bụng đã mắt" khi đến với Hội thi ẩm thực này.

Du khách đến Mường Lay không chỉ đắm say trong vòng xòe, với những thiếu nữ áo cóm lưng ong hay bởi cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, thơ mộng, những không gian nhà nghỉ cộng đồng thoáng đãng, bình yên bên bờ hồ, mà còn bị thu hút bởi những nét văn hóa ẩm thực riêng có vô cùng phong phú và bản sắc của vùng đất "trên bến dưới thuyền". Hội thi ẩm thực truyền thống lần này được tổ chức tại Lễ hội Đua thuyền đuôi én nên càng thu hút du khách và tăng thêm phần thú vị. Với bản sắc riêng có, du lịch ẩm thực sẽ luôn là một trong những trải nghiệm hấp dẫn, thu hút du khách trong hành trình khám phá văn hoá, du lịch vùng Tây Bắc nói chung và mảnh đất Mường Lay  nói riêng.

Thu Hằng

Back To Top