Video

Gìn giữ nét đẹp Tết cổ truyền dân tộc

Thứ Tư, 11/01/2023 12:55 Lượt xem: 8241 In bài viết

ĐBP - Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các hoạt động hướng về ngày Tết, tổ chức hội xuân... nhằm giúp học sinh thêm hiểu, thêm trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Với các chủ đề “Tết yêu thương”, “Tết tình thân, xuân gắn kết”… các chương trình xuân đã mang lại sự hào hứng, sôi động đến cho giáo viên và học sinh các nhà trường, hướng đến một cái tết thật đầm ấm, hạnh phúc sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Những tiết mục văn nghệ sôi động trong chương trình “Tết yêu thương” do cô và trò Trường Mầm non Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) tổ chức đã lan tỏa không khí ngày xuân. Đây là một hoạt động ý nghĩa giúp các con được khám phá, hiểu rõ hơn về Tết cổ truyền của dân tộc. Đặc biệt, cùng với sự hỗ trợ của các bậc phụ huynh, cô giáo, các em nhỏ đã được trải nghiệm gói bánh chưng. Dù còn nhỏ tuổi, song các em đều chăm chú và hào hứng dõi theo đôi bàn tay khéo léo của các ông, bà, bố, mẹ và cô giáo gói bánh chưng ngày tết.  

Dưới bàn tay khéo léo của các bậc phụ huynh và cô giáo, những chiếc bánh chưng đã hoàn thành một cách nhanh chóng với hàng bánh đẹp mắt. Các hoạt động trong chương trình “Tết yêu thương” thực sự là trải nghiệm bổ ích với các con và cũng là dịp để các bậc phụ huynh thêm gắn kết, xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa gia đình, nhà trường trong chăm sóc, dạy dỗ con trẻ. Hoạt động ngoài giờ học này có ý nghĩa, bổ ích giúp các em sớm hình thành ý thức giữ gìn, phát huy nét đẹp truyền thống trong ngày tết nói riêng và các giá trị văn hóa dân tộc nói chung.

Dù tiết trời ngày xuân khá lạnh, song hội chợ xuân với chủ đề “Tết tình thân, xuân gắn kết” do thầy và trò Trường THPT Lương Thế Vinh (TP. Điện Biên Phủ) tổ chức vẫn thu hút đông đảo học sinh và phụ huynh tham gia. Với mong muốn giữ gìn nét đẹp của Tết cổ truyền, giáo dục cho học sinh về những giá trị nhân văn tốt đẹp, thầy và trò nhà trường không chỉ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, múa hát, trình diễn thời trang với các trang phục truyền thống về ngày tết, mùa xuân, tình yêu quê hương, đất nước... mà còn tổ chức gói bánh chưng, trang trí các gian hàng ngày xuân. Mỗi gian hàng có một góc trang trí, bày biện khác nhau nhưng đều có những sản phẩm đặc trưng gồm các mặt hàng truyền thống ngày tết, như: Bánh chưng, mâm ngũ quả, câu đối đỏ, hoa đào, hoa mai, cây nêu… được chuẩn bị khá chu đáo dưới bàn tay của các em học sinh.

Sau vài năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, năm nay, hội chợ xuân đã mang lại không khí sôi động và hào hứng cho thầy và trò nhà trường cũng như các bậc phụ huynh. Với sự góp sức của cô giáo chủ nhiệm và phụ huynh, các em đã sáng tạo và chuẩn bị chu đáo tái hiện khung cảnh phiên chợ ngày Tết cổ truyền thật rộn ràng. Hội xuân là dịp để các em học sinh được tham gia những trải nghiệm quý giá; từ đó hiểu thêm về tết truyền thống của người Việt, trải nghiệm chợ tết xưa với các mặt hàng truyền thống; đồng thời góp phần giáo dục cho các em về các kỹ năng sống cần thiết để thêm yêu quý, trân trọng giá trị lao động và ý thức, trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống.

Với nhịp sống ngày càng hối hả, bận rộn hiện nay, không ít người đã bỏ qua các giá trị văn hóa, nét đẹp trong ngày tết truyền thống của dân tộc. Vì vậy, việc giáo dục cho các em học sinh ý thức, trách nhiệm gìn giữ phong tục, nét đẹp văn hóa của ngày Tết cổ truyền vô cùng ý nghĩa. Hoạt động hội xuân ở các trường học không chỉ mang lại những trải nghiệm thú vị cho con trẻ mà các hoạt động tái hiện không gian phiên chợ xưa, gói bánh chưng… còn góp phần giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống và hơn thế khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ - những mầm non tương lai của Tổ quốc.

Phạm Quang

Back To Top