Video

Bộ đội Mường Chà giúp dân an cư

Thứ Tư, 21/12/2022 12:55 Lượt xem: 5877 In bài viết

ĐBP - Với ý tưởng và cách làm mới, phù hợp với điều kiện thực tiễn trên địa bàn huyện, Đội Xung kích giúp dân làm nhà “3 cứng” của Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Mường Chà đã giúp nhân dân dựng lên nhiều ngôi nhà “3 cứng”; góp phần tích cực vào việc xóa bỏ nhiều nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo. Mặc dù giá trị những ngôi nhà chưa lớn, nhưng với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, việc hỗ trợ đó không chỉ giúp họ có ngôi nhà mới khang trang, ấm áp nghĩa tình mà còn tiếp thêm nghị lực để vươn lên ổn định cuộc sống, góp sức tích cực vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

Ngôi nhà xập xệ này là nơi sinh sống của gia đình bà Lò Thị Vặn, bản Phiêng Đất A, xã Nậm Nèn (huyện Mường Chà) cách đây hơn 1 năm trước. Do chồng mất sớm lại thường xuyên ốm đau khiến kinh tế gia đình bà Vặn gặp nhiều khó khăn và phải sinh sống nhiều năm trong ngôi nhà tạm bợ. Nhưng nay khi được cơ quan quân sự huyện kết nối cùng với các ban, ngành, đoàn thể và doanh nghiệp, một ngôi nhà “3 cứng” (nền cứng, khung cứng, mái cứng) đã hiện hữu, đó là sự hạnh phúc rất lớn với bà Vặn. Và niềm vui được thể hiện rõ nét trên khuôn mặt già nua của người phụ nữ này. Hy vọng, khi có căn nhà giúp che nắng, che mưa, gia đình bà sẽ sớm ổn định cuộc sống, biến giấc mơ “an cư lạc nghiệp” bấy lâu nay trở thành hiện thực.

Trước đây, 4 thành viên trong gia đình chị Sùng Thị Súa, bản Na Pheo, xã Na Sang (huyện Mường Chà) sống trong căn nhà tranh tre ẩm thấp, lụp xụp; mỗi khi mưa to, gió lớn lại thấy bất an, lo sợ nhà đổ. Hơn 1 năm nay, gia đình chị Súa đã được ở trong ngôi nhà khang trang, kiên cố nhờ được hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” với sự giúp đỡ của Ban CHQS huyện và các ban, ngành, đoàn thể. Niềm vui lớn hơn là từ khi ở ngôi nhà mới, sức khỏe của chị được cải thiện rất nhiều, từ nay chị Súa có thể “an cư lạc nghiệp” trên mảnh đất quê hương.

Để hỗ trợ đúng đối tượng, chính quyền các xã đã rà soát kỹ những gia đình nghèo chưa có nhà hoặc đã có nhà nhưng nhà ở tạm, dột nát, hư hỏng, có nguy cơ sập đổ; đã hoặc chưa được hưởng các chính sách hỗ trợ làm nhà ở thuộc các chương trình, dự án khác. Với các địa phương còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, việc triển khai xây dựng những ngôi nhà “Đại đoàn kết” đã từng bước giúp cấp ủy, chính quyền địa phương gỡ được cái khó và giúp các hộ nghèo có nơi an cư, lạc nghiệp bền vững.

Từ khó khăn do nguồn kinh phí xây nhà hạn hẹp, mỗi gia đình được hỗ trợ chỉ 20 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của Uỷ ban MTTQ huyện để xây nhà mới. Trong khi đó, việc đảm bảo mỗi ngôi nhà khi bàn giao cho người dân đều đáp ứng tiêu chí “3 cứng” là một vấn đề vô cùng khó khăn. Trong “cái khó ló cái khôn”, cán bộ Ban CHQS huyện Mường Chà đã sáng tạo ra cách làm vừa tiết kiệm thời gian, chi phí. Trong đó, để người dân có thể nhanh chóng ở những ngôi nhà mới, Ban CHQS huyện đã cử cán bộ, chiến sĩ trực tiếp xuống giúp đỡ bà con san nền, cải tạo mặt bằng, vận chuyển vật liệu làm nhà. Nhờ vậy, những ngôi nhà chỉ trong 3 đến 7 ngày đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, trở thành nơi sinh sống vững chãi cho nhân dân.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Đội xung kích làm nhà “3 cứng” của Ban CHQS huyện Mường Chà đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng 12 ngôi nhà giúp người dân. Áp dụng cách làm của Đội xung kích, một số tổ chức, cá nhân đã ủng hộ và hỗ trợ dựng được 45 ngôi nhà “3 cứng” trên địa bàn; từ đó góp phần thay đổi diện mạo ở huyện nghèo như Mường Chà.

Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, cách làm của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Mường Chà đã giúp nhiều hộ nghèo ổn định “nơi ăn, chốn ở”. Dù giá trị những ngôi nhà “3 cứng” không lớn nhưng đã phần nào đáp ứng tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới. Sự sáng tạo, nhiệt tình đó của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Mường Chà trong việc dựng nhà “3 cứng” giúp dân càng khẳng định được vai trò quan trọng của những người lính trong thời bình; từ đó các anh đã trở thành chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân; xứng danh phẩm chất bộ đội cụ Hồ thời kỳ mới.

Quang Hưng

Back To Top