Video

Thực hiện tốt việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí

Thứ Năm, 15/12/2022 11:13 Lượt xem: 5862 In bài viết

ĐBP - Để tránh tình trạng nhiễu loạn thông tin, gây bức xúc trong dư luận, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm, chú trọng hơn đến công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí. Trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay, việc cung cấp thông tin kịp thời, chính xác trên báo chí sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, định hướng dư luận, tránh những tranh cãi, tạo tâm lý lo lắng cho nhân dân trên địa bàn.

Những nội dung thông tin này được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên. Đây là một trong những kênh thông tin chính xác để các cơ quan báo chí có thể khai thác, tuyên truyền, phản ánh trên các ấn phẩm của đơn vị. Xác định việc cung cấp thông tin cho báo chí là việc hết sức quan trọng nhằm kịp thời đem nguồn thông tin chính thức đến với nhân dân, Chi cục Kiểm lâm thường xuyên chia sẻ các nội dung, hoạt động liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng cũng như việc thực thi pháp luật của đơn vị lên trang thông tin một cách chính xác, kịp thời. Từ thông tin đơn vị cung cấp, các cơ quan truyền thông có cơ sở khai thác thông tin, thực hiện tác phẩm tuyên truyền, định hướng dư luận. Ngoài thông tin trên trang điện tử, Chi cục Kiểm lâm đã phối hợp tuyên truyền và tăng cường cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí; kịp thời truyền tải thông tin, giúp người dân và các đơn vị có điều kiện tiếp cận nguồn thông tin một cách chính xác và chính thống nhất.

Vấn đề thiếu nước sinh hoạt xảy ra thời điểm tháng 6/2022, song Công ty Cổ phần Cấp nước Điện Biên đã kịp thời chia sẻ thông tin với báo chí. Việc phản ánh kịp thời đã giúp người dân hiểu đúng bản chất vấn đề và có những chia sẻ với khó khăn của đơn vị. Từ một sự việc nhỏ nhưng đã khẳng định việc cung cấp kịp thời thông tin cho báo chí không chỉ giúp định hướng được dư luận, làm giảm các tin thiếu chính xác mà còn tạo dựng được niềm tin, chia sẻ của khách hàng và nhân dân với những khó khăn của doanh nghiệp.

Hiện nay, người dân thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin trên các ấn phẩm báo chí. Thông qua thông tin tuyên truyền trên các ấn phẩm báo chí, nhân dân không chỉ kịp thời phát hiện các vấn đề tiêu cực, bức xúc trong dư luận mà còn hiểu hơn về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Để mang lại hiệu ứng tích cực đó, các ban, ngành, địa phương và doanh nghiệp đã không né tránh mà chủ động hợp tác với các cơ quan báo chí để đăng tải, phản ánh kịp thời thông tin, chủ trương, chính sách của Trung ương và địa phương lan tỏa rộng rãi đến toàn dân.

Để cơ quan hành chính Nhà nước các cấp nắm bắt và thực hiện đúng quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, những năm gần đây, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hội nghị tập huấn về công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Đồng thời xây dựng nhiều văn bản giúp tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm quy định phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Nhờ vậy, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, địa phương đã chủ động hơn trong việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; qua đó thông tin tuyên truyền chính xác, đúng định hướng. Từ nguồn thông tin được cung cấp, các cơ quan báo chí phản ánh đầy đủ, chính xác và kịp thời các vụ việc, sự kiện hay các vấn đề xảy ra trên địa bàn tỉnh đến với đông đảo quần chúng nhân dân.

Thời đại công nghệ số, nền tảng mạng xã hội ngày càng phát triển kéo theo nguồn tin thêm phong phú và đa dạng nhưng không phải thông tin nào cũng chính xác. Vậy nên, việc cung cấp thông tin chính thống và kịp thời cho báo chí có ý nghĩa hết sức quan trọng. Mỗi một bài báo, phóng sự phản ánh thông tin một cách chính xác sẽ góp phần định hướng dư luận, làm hạn chế tin giả, tin thiếu chính xác và thực sự hữu ích đối với quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong tình hình mới.

Phạm Quang

Back To Top