Video

Mường Ảng nâng cao hiệu quả phối hợp chữa cháy rừng

Thứ Tư, 07/12/2022 07:32 Lượt xem: 7384 In bài viết

ĐBP - Khi có tình huống cháy xảy ra, việc thực hiện các biện pháp chữa cháy hiệu quả sẽ thể hiện năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý điều hành của chính quyền,  vai trò tham mưu của các cơ quan, ban ngành, các tổ chức chính trị xã hội và khả năng phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng khi có cháy rừng. Vì vậy, các cuộc diễn tập ứng phó, phòng cháy chữa cháy rừng chính là điều kiện kiểm tra, đánh giá tính hiệu quả trong công tác phối hợp của các lực lượng trong chữa cháy rừng.

Lực lượng dân quân, kiểm lâm, các tổ chức, đoàn thể chính quyền địa phương và đông đảo nhân dân đang tập trung và nhanh chóng dập lửa chữa cháy rừng. Đây là hình ảnh giả định trong cuộc diễn tập ứng phó, phòng cháy chữa cháy rừng năm 2022 do huyện Mường Ảng tổ chức. Với chủ đề “Rừng là tài nguyên thiên nhiên quý báu của Quốc gia; bảo vệ rừng là quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của các tổ chức chính trị xã hội và của mọi công dân”, cuộc diễn tập đã thành công tốt đẹp. Để có được kết quả đó, sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng, đặc biệt là lực lượng quân sự, công an và kiểm lâm đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xử lý tình huống sát thực tế, không để xảy ra mất an toàn.

Cuộc diễn tập diễn ra với tình huống giả định bước vào mùa khô năm 2022-2023 thời tiết có diễn biễn phức tạp, do sự bất cẩn của nhân dân trong việc đốt thực bì làm nương và khai thác lâm sản trái phép đã gây ra một số vụ cháy rừng trên địa bàn huyện Mường Ảng. Trước nguy cơ cháy rừng ở cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm, cơ quan chức năng đã phối hợp với chính quyền địa phương huy động lực lượng dân quân, kiểm lâm địa bàn, công an và toàn thể nhân dân cùng tham gia chữa cháy.

Cuộc diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn huyện Mường Ảng năm 2022 như một “phép thử” đánh giá công tác phối hợp của các lực lượng và tinh thần chủ động của nhân dân khi có cháy rừng xảy ra trên địa bàn. Bởi mùa khô hanh trên địa bàn huyện Mường Ảng nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung thường kéo dài từ tháng 10 năm trước đến hết tháng 5 của năm sau nên việc phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm địa bàn với các ban, đoàn thể và nhân dân ở cơ sở có vai trò hết sức quan trọng. Sự chủ động về các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, công cụ sẵn sàng ứng cứu sẽ góp phần quan trọng để hạn chế thiệt hại về tài nguyên rừng khi có cháy xảy ra.

Mường Ảng hiện có gần 14.000ha rừng; trong đó có trên 12.000ha rừng tự nhiên và trên 900ha rừng trồng. Độ che phủ rừng toàn huyện đạt trên 32%. Vì vậy, công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng luôn được huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng năm; trong đó công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, nâng cao nhận thức của các chủ rừng và người dân luôn được chú trọng thực hiện hàng năm.

Với nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác phòng chống cháy rừng, huyện Mường Ảng đã giảm thiểu số vụ cháy rừng, cũng như số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Đặc biệt là vai trò phối hợp của các lực lượng tại chỗ và quần chúng nhân dân trong phòng chống cháy rừng đã khẳng định với nhiều chuyển biến tích cực. Từ đó, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, đã phát huy được sức mạnh của toàn dân cùng chung tay bảo vệ và tích cực tham gia phát triển kinh tế từ rừng, góp phần tích cực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Quang Hưng

Back To Top