Video

Chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ đông xuân

Thứ Năm, 22/12/2022 18:50 Lượt xem: 6066 In bài viết

ĐBP - Thời điểm này, ngành Nông nghiệp và các địa phương đang tích cực chỉ đạo bà con nông dân khẩn trương chăm sóc, thu hoạch các diện tích cây vụ đông trên đất lúa; làm đất đối với những diện tích lúa không canh tác cây vụ đông. Đồng thời, các đơn vị cũng tăng cường chuẩn bị giống, vật tư nông nghiệp nhằm đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho vụ đông xuân theo đúng kế hoạch đề ra.

Huyện Ðiện Biên là địa phương có diện tích gieo cấy lúa đông xuân lớn nhất tỉnh, chiếm gần 50% tổng diện tích lúa vụ đông xuân hàng năm. Ðể bảo đảm vụ sản xuất đạt kết quả cao, hiện nay, chính quyền các xã trên địa bàn huyện đã chỉ đạo nông dân tập trung thực hiện sớm các khâu cày ải, diệt mầm sâu bệnh và phơi cho đất tơi xốp; đồng thời làm các bờ chắn giữ nước cho đồng ruộng. Đến thời điểm này, toàn huyện đã cày ải, làm đất được hơn 3.700ha.

Cùng với sự chuẩn bị của nông dân các địa phương, ngay từ đầu tháng 10, nhiều đơn vị cung ứng giống, vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng tăng cường nguồn hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Thái Thịnh, mỗi vụ sản xuất lúa sẽ cung cấp hàng trăm tấn giống và phân bón các loại ra thị trường. Vì vậy, đây là thời gian cao điểm để đơn vị lựa chọn nhập nguồn hàng mới đảm bảo chất lượng. 

Vụ đông xuân năm 2022-2023, toàn tỉnh dự kiến gieo cấy khoảng 9.680ha lúa. Để vụ sản xuất thuận lợi, đúng tiến độ đề ra, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị liên quan tập trung xây dựng khung lịch thời vụ cụ thể theo từng tiểu vùng; tổ chức cho nhân dân thực hiện sớm các khâu làm đất... Bên cạnh đó, ngành cũng có những khuyến cáo về tình hình thời tiết, khung thời vụ và cơ cấu giống gieo trồng trong vụ sản xuất này.

Đến thời điểm hiện tại, nông dân toàn tỉnh đã cày ải, làm đất được trên 5.200ha diện tích lúa đông xuân; các địa phương, hợp tác xã nông nghiệp và bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất.

Thu Hằng

Back To Top