Video

Nỗi niềm người ở lại

Thứ Bảy, 17/12/2022 11:50 Lượt xem: 6102 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, hơn 100 hộ dân của tổ dân phố 1 (tổ dân phố 7 cũ), phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ) đã đồng ý di dời và ổn định cuộc sống tại nơi ở mới. Tuy nhiên, hơn 1 năm qua vẫn còn 7 hộ dân bám trụ sinh sống chơ vơ nơi "ốc đảo" và phải đối mặt với khó khăn chồng chất do không thuộc diện phải di dời.

Không có hệ thống nước sạch, giếng khoan là nguồn cung cấp nước sinh hoạt duy nhất cho những hộ dân ở tổ dân phố 7 cũ. Qua thời gian, nguồn nước nơi đây đã bị ô nhiễm nặng, chuyển màu và có mùi tanh. Để có nước sạch sử dụng, người dân phải xây bể lắng, lọc tạp chất và khử mùi mới có thể sử dụng.

Không có nước sạch sử dụng không phải là khó khăn duy nhất khi mà sản xuất nông nghiệp - nguồn thu nhập chính của 7 hộ dân cũng nhiều trở ngại trong hơn 1 năm qua. Nguyên nhân chủ yếu là do dân cư thưa thớt, không thể tự bảo vệ đồng ruộng nên diện tích lúa, ngô vụ đông của các gia đình thường xuyên bị gia súc chăn thả khu vực lân cận vào phá hoại.

Sau khi 100 hộ dân ở tổ dân phố 7 cũ di dời về các khu tái định cư do tỉnh bố trí, để thuận tiện cho công tác quản lý, 7 hộ dân với 30 nhân khẩu còn lại được sáp nhập về tổ dân phố 1, phường Thanh Trường. Tuy nhiên, do khu vực sinh sống của 7 hộ dân trên nằm biệt lập giữa cánh đồng, hạ tầng giao thông ở đây cũng đang dần xuống cấp, an ninh trật tự không đảm bảo đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Cũng bởi vậy, được di dời đến nơi ở mới thuận lợi, ổn định cuộc sống là mong mỏi suốt hơn 1 năm qua của những hộ dân trên.

Sau kiến nghị, phản ánh của người dân, tại buổi tiếp công dân định kỳ thời điểm cuối tháng 1/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô đã gặp gỡ và đồng ý chủ trương thu hồi, bồi thường và bố trí tái định cư đối với các hộ dân ở đây. Đồng thời, đề nghị các ngành liên quan và TP. Điện Biên Phủ phối hợp, giải quyết thỏa đáng theo đúng quy định của pháp luật. Sau đó, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu lãnh đạo UBND TP. Điện Biên Phủ và lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương, tập trung giải quyết vấn đề di dời, an cư của các hộ dân còn lại của tổ dân phố 7 cũ. Tuy nhiên, gần 1 năm qua người dân vẫn chưa được di dời đến nơi tái định cư mới.

Trước những khó khăn trong đời sống và sản xuất, mong muốn được di dời và ổn định cuộc sống tại nơi tái định cư mới của người dân nơi đây là có cơ sở và chính đáng. Thế nhưng câu hỏi bao giờ được di dời vẫn chưa biết. Có lẽ các hộ dân nơi đây vẫn chỉ có thể tiếp tục chờ đợi câu trả lời từ phía cơ quan chức năng và chính quyền TP. Điện Biên Phủ.

Thu Hằng

Back To Top