Video

Chung tay chia sẻ với người nghèo

Thứ Tư, 30/11/2022 07:29 Lượt xem: 16169 In bài viết

ĐBP - Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã thu hút được sự tham gia tích cực, đông đảo của các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Phong trào đã huy động được nguồn lực xây dựng hạ tầng cho các địa phương còn nhiều khó khăn, hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ngày càng bền vững.

Con bê vừa tròn 1 tháng tuổi này là kết quả sau quá trình nỗ lực chăm sóc bò mẹ của gia đình chị Cà Thị Bình, bản Phăng 1, xã Mường Phăng (TP. Điện Biên Phủ). Gia đình chị Bình thuộc diện hộ nghèo nên cùng với 3 hộ nghèo khác trong bản được hỗ trợ luân chuyển 1 con bò sinh sản. Sau khi mấy hộ trước chăm sóc, nuôi dưỡng bò mẹ và sinh sản bê con thì giờ đây đến lượt chị Bình được hưởng lợi từ chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo này. Đây cũng là tiền đề giúp gia đình chị có điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần giảm nghèo bền vững.

Ngôi nhà 2 tầng kiên cố này của con gái bà Lò Thị Piếng ở bản Yên 2, xã Mường Phăng. Để có kinh phí xây nhà, ngoài sự nỗ lực tích góp gia đình con gái và con rể bà Piếng đã được cấp ủy, chính quyền địa phương kết nối với Vụ Chế độ và kiểm soát chất lượng kiểm toán (Kiểm toán Nhà nước) hỗ trợ thêm kinh phí. Sau 4 năm thuộc diện hộ nghèo đến nay, gia đình con gái bà Piếng đã được ở trong ngôi nhà xây kiên cố, yên tâm lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo, bà Piếng rất phấn khởi.

Giai đoạn 2016 - 2020, nhân dân và cán bộ xã Mường Phăng vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Kết quả đó là quá trình dài phấn đấu của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trên địa bàn xã trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo.

Để phong trào đạt được hiệu quả, bên cạnh sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, xã Mường Phăng đã huy động sự chung tay của toàn thể cán bộ, đảng viên, sự góp sức của các đơn vị, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân nhằm hỗ trợ, giúp đỡ địa phương, các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Đồng thời khuyến khích sự chủ động của từng người dân và phát huy nội lực từ cơ sở giúp địa phương thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo. 

Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” là chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước nhằm hỗ trợ, giúp đỡ và tạo nguồn lực để người nghèo vươn lên trong xóa đói, giảm nghèo. Với nguồn lực đầu tư từ Nhà nước, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ sinh kế cho người nghèo cũng như hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, sản xuất cho người nghèo. Từ việc hỗ trợ cây trồng, vật nuôi, công cụ sản xuất… hướng đến xây dựng, phát triển các mô hình giảm nghèo, dự án giảm nghèo đã tạo việc làm, giúp các hộ nghèo có nguồn thu nhập ổn định, từng bước giảm nghèo và thoát nghèo bền vững.

Thực tế, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã thu hút sự quan tâm, tạo được sự lan tỏa và hiệu ứng tích cực trong toàn xã hội. Để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững trong giai đoạn 2021 – 2025 với tỷ lệ hộ nghèo chuẩn đa chiều toàn tỉnh giảm bình quân hàng năm từ 4% trở lên; giảm từ 34,9% (năm 2021) xuống dưới 18,9% (năm 2025), đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh phải quyết tâm cao, nỗ lực rất lớn đưa phong trào thi đua trở thành động lực thúc đẩy công tác xóa đói, giảm nghèo. Mặt khác, mỗi người dân cần chủ động phát huy nội lực, nỗ lực sản xuất kinh doanh, đừng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; có như vậy mới vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ đó tạo ra hiệu ứng tích cực trong công cuộc giảm nghèo tại các địa phương, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; từng bước đổi thay diện mạo nông thôn tại các bản làng vùng cao, biên giới nơi cực tây Tổ quốc.

Phạm Quang

Back To Top