Video

Chấn chỉnh tình trạng xe khách dừng, đỗ sai quy định

Thứ Sáu, 30/12/2022 07:52 Lượt xem: 5828 In bài viết

ĐBP - Chính thức đi vào hoạt động đầu năm 2022, Bến xe khách TP. Điện Biên Phủ được đầu tư theo quy chuẩn loại I, hứa hẹn góp phần mở rộng mạng lưới vận tải hành khách của tỉnh Điện Biên, phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, dù được đầu tư xây dựng khang trang và sạch sẽ, song đến nay, nhiều xe ô tô vẫn không vào bến mà đậu khắp các tuyến phố, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông.

Đây là vị trí Bến xe khách TP. Điện Biên Phủ cũ thuộc địa bàn tổ dân phố 2, phường Thanh Bình. Sau khi bến xe khách di chuyển đến vị trí mới tại tổ 9, phường Thanh Trường, bến xe cũ được cơ quan chức năng tiến hành đấu giá đất. Thế nhưng, khi chưa có đơn vị nào quản lý, mới đây hàng rào và khối nhà điều hành bến xe cũ bị dỡ bỏ, vô hình trung đã tạo mặt bằng khá thuận lợi để nhiều xe khách tới đây tập kết. Thực tế đó khiến người dân trên địa bàn lo lắng về vấn đề vệ sinh môi trường cũng như an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Việc di dời Bến xe khách TP. Điện Biên Phủ đến vị trí mới, xa trung tâm vừa đáp ứng nhu cầu kinh doanh của các đơn vị vận tải, vừa góp phần giảm ùn tắc giao thông trong khu vực đô thị. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn giữ thói quen tiện đâu đi đó, trong khi các vị trí đón, trả khách trong thành phố chưa được bố trí hợp lý, tạo cơ hội cho những đơn vị hoặc cá nhân lập ra bến cóc, xe dù hoạt động nhiều hơn. Tình trạng này đã làm cho quy hoạch luồng tuyến, quy hoạch bến xe bị phá vỡ, gây ùn tắc giao thông; gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. 

Để thuận lợi cho người dân, thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh đã thí điểm tổ chức một số điểm đón trả khách trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, trong đó có vị trí tại khu vực vòng xuyến chợ Trung tâm I. Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã phát sinh một số bất cập, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trật tự và mỹ quan đô thị, vậy nên các đơn vị đã thống nhất không bố trí điểm trả khách tuyến cố định tại khu vực vòng xuyến trước chợ Trung tâm 1.

Việc tự do đậu, đỗ xe ô tô của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tại các điểm mặt bằng trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ về lâu dài sẽ dẫn đến vấn nạn xe dù, bến cóc, tồn tại dai dẳng trong thời gian qua. Tình trạng này sẽ làm cho quy hoạch luồng tuyến, quy hoạch bến xe bị phá vỡ, gây ra ùn tắc giao thông; kéo theo đó là tình trạng cạnh tranh không bình đẳng, khiến nhiều tuyến cố định đã bị dừng hoặc giảm tần suất.

Các cơ quan chức năng cần có giải pháp xử lý tình trạng trên, chấn chỉnh lại hoạt động đậu, đỗ xe khách đúng nơi quy định, từng bước ngăn chặn, loại bỏ và xóa sổ vấn nạn xe dù, bến cóc, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông.

P.V

Back To Top