Video

Thêm một mùa lễ hội ấn tượng

Thứ Ba, 03/01/2023 07:58 Lượt xem: 5414 In bài viết

ĐBP - Đã thành thông lệ, cứ mỗi độ chuyển giao thời khắc năm cũ và năm mới, du khách bốn phương lại đổ về thị xã Mường Lay hòa mình vào Lễ hội Đua thuyền đuôi én. Năm nay, lễ hội hứa hẹn đặc sắc hơn, hấp dẫn hơn khi lần đầu tiên được tổ chức lồng ghép Giải vô địch Câu lạc bộ Dù lượn quốc gia lần thứ III, với sự tham gia của nhiều câu lạc bộ dù lượn trong cả nước.

Ngay trong đêm khai mạc lễ hội, cùng với người dân địa phương, đông đảo du khách đã có mặt tại buổi lễ để cùng thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc, mang nét đặc trưng của đồng bào dân tộc Mường Lay. Ðồng thời, trong ánh lửa bập bùng mọi người cùng nắm tay hòa nhịp trong vòng xòe đoàn kết mừng ngày khai hội.

Bước sang ngày đầu tiên của năm mới 2023, lượng du khách đến với Mường Lay ngày càng đông, bởi đây chính là ngày diễn ra các hoạt động chính của lễ hội. Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người đã tập trung về Bến thuyền Cơ Khí để được tận mắt chứng kiến Lễ Tế thần sông nước cầu xin mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống bình yên và cầu may cho các đội đua thuyền. Sau các nghi thức tế lễ, 10 đội đua thuyền bước vào phần tranh tài dưới sự cổ vũ nhiệt tình của hàng nghìn người dân và du khách. Lễ hội Ðua thuyền đuôi én lần thứ VIII lần này, ngoài 6 đội của địa phương, Ban Tổ chức còn mời các huyện: Sìn Hồ, Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu), huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La) và huyện Mường Chà. 

Cùng với hoạt động đua thuyền, hoạt động trưng bày các gian hàng sản phẩm truyền thống, thi đấu các môn thể thao dân tộc (đẩy gậy, tung còn, kéo co), trò chơi dân gian (chọi gà) cũng thu hút đông đảo du khách đến xem, cổ vũ. Trong đó, ấn tượng hơn cả là hội thi ẩm thực của 14 đơn vị nữ công do Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Mường Lay tổ chức. Qua đó, nhằm giới thiệu, quảng bá tới bạn bè gần xa các sản phẩm đặc trưng, đặc sản truyền thống và ẩm thực của địa phương. Đặc biệt là các món ăn dân tộc của người Thái Mường Lay.

Với điểm nhấn lần đầu tiên Giải vô địch Câu lạc bộ Dù lượn quốc gia được kết hợp tổ chức trong khuôn khổ lễ hội, không chỉ du khách mà nhiều người dân trên địa bàn thị xã Mường Lay cũng vô cùng háo hức đón chờ để được tận mắt chứng kiến môn thể thao mới xuất hiện ở lễ hội. Giải vô địch các Câu lạc bộ Dù lượn quốc gia lần thứ III năm nay quy tụ 54 phi công đến từ 9 câu lạc bộ dù lượn trên toàn quốc. Các phi công sẽ tranh tài trong 2 ngày ở 3 nội dung: Cá nhân nam, cá nhân nữ và đồng đội. Điểm bay xuất phát tại bản Hô Huổi Luông và điểm hạ cánh tại bản Mo, xã Lay Nưa. Việc phát triển các môn thể thao giải trí, thể thao mạo hiểm gắn với tổ chức Lễ hội Đua thuyền đuôi én năm nay sẽ tạo tiền đề đưa thị xã Mường Lay thành điểm đến du lịch hấp dẫn.

Được khôi phục và duy trì tổ chức thường niên từ năm 2015, đến nay Lễ hội Đua thuyền đuôi én đã trở thành hoạt động không thể thiếu mỗi dịp năm mới, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên bà con nhân dân phấn đấu lao động, sản xuất. Đây cũng là dịp để người dân thị xã Mường Lay được giao lưu, học hỏi, tăng thêm tình đoàn kết, cùng gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp.

Thu Hằng

Back To Top