Video

Nước thải công ty cà phê ảnh hưởng nguồn nước, môi trường

Thứ Bảy, 31/12/2022 11:36 Lượt xem: 6257 In bài viết

ĐBP - Theo phản ánh của người dân bản Co Có, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng, nước thải của Công ty Cà phê Việt Bắc ngấm ra ngoài môi trường làm ảnh hưởng đến nguồn nước sản xuất, kéo theo đó là mùi hôi nồng nặc tác động tiêu cực đến đời sống, sức khỏe của các hộ dân gần khu vực nhà xưởng.

Để xác định rõ thông tin người dân phản ánh, chúng tôi tới bản Co Có, xã xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng nơi có nhà máy sản xuất của Công ty TNHH XNK cà phê Việt Bắc (sau đây gọi Công ty Cà phê Việt Bắc). Được biết, mỗi năm Công ty Cà phê Việt Bắc có công suất, sản xuất 10.000 tấn cà phê quả tươi; sản xuất 5.000 tấn phân vi sinh.

Chúng tôi có mặt tại khu vực nhà xưởng của Công ty Cà phê Việt Bắc trong những ngày cuối tháng 12. Mặc dù đã kết thúc mùa cà phê nhưng quanh khu vực nhà máy, nước thải vẫn bốc mùi hôi khó chịu. Tường rào khu vực đổ vỏ cà phê có những ống nhựa bắc trực tiếp ra ngoài môi trường, nước đen đặc, kèm mùi hôi nồng nặc chảy vào nương cà phê, ruộng của người dân ngay gần đấy.

Trong vòng bán kính vài trăm mét quanh khu vực Công ty tại các bãi cà phê, nương của người dân có nhiều điểm bị nước đen ngấm ra thành vũng, làm cây cỏ, cây cà phê chết héo. Hiện nay, đang là thời điểm gieo cấy vụ đông xuân, nhiều diện tích ruộng của người dân khu vực gần nhà máy khi lấy nước vào ruộng có màu đỏ hoặc bị nổi váng.

Không chỉ gây ô nhiễm ngồn nước sản xuất, mà còn gây ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân bản Co Có gần khu vực Công ty.

Được biết đây mới là vụ đầu tiên Công ty Cà phê Việt Bắc chính thức đi vào hoạt động và đã được UBND huyện Mường Ảng cấp giấy phép môi trường từ ngày 30 tháng 9 năm 2022 (có thời hạn 5 năm). Không hiểu lý do vì sao để xảy ra tình trạng trên. Trước mắt nước thải ngấm ra môi trường không chỉ ảnh hưởng đến nước sản xuất, cuộc sống, sức khỏe người dân. Về lâu dài còn làm ô nhiễm nguồn đất, nước ngầm, nước giếng sinh hoạt của người dân. Vì vậy các cơ quan chức năng huyện Mường Ảng cần sớm vào cuộc xác minh, làm rõ vấn đề, nhằm bảo vệ môi trường, đảm bảo sức khỏe người dân quanh khu vực Công ty.

Anh Nguyễn – Anh Luân

Back To Top