Video

Phát huy vai trò giám sát các công trình

Thứ Tư, 15/02/2023 18:34 Lượt xem: 11310 In bài viết

ĐBP - Nhằm nâng cao chất lượng các công trình, dự án, thời gian qua, công tác giám sát của các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở cơ sở cũng như sự sát sao kiểm tra, giám sát của chủ đầu tư, cơ quan quản lý Nhà nước có vai trò hết sức quan trọng. Nhờ có vai trò của đội ngũ giám sát về xây dựng đã kịp thời chấn chỉnh các đơn vị đầu tư, tư vấn, nhà thầu trong việc chấp hành pháp luật về xây dựng. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng các công trình, phục vụ thiết thực đời sống sinh hoạt của người dân và góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cát, đá xây dựng, xi măng… phục vụ thi công các công trình đường giao thông, kênh mương thủy lợi, nhà văn hóa hay bất cứ công trình công cộng nào trên địa bàn luôn được Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Mường Phăng (TP. Điện Biên Phủ) kiểm tra kỹ lưỡng. Chỉ khi nguyên liệu đầu vào đạt tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu, các thành viên tổ giám sát mới cho nhà thầu thi công, bởi họ thường xuyên có mặt tại hiện trường giám sát quá trình thi công. Dù không được đào tạo bài bản, song với kinh nghiệm cũng như chịu khó tìm tòi, học hỏi nên các thành viên trong ban cũng ít nhiều nắm được các yêu cầu kỹ thuật khi thi công các công trình công cộng. Họ dành nhiều thời gian xem xét kỹ bản thiết kế; rồi phân công nhau theo dõi quá trình xây dựng, kiểm tra vật liệu đầu vào, chủng loại, số lượng và kỹ thuật; nhờ vậy chất lượng các công trình phúc lợi ngày càng được nâng lên.

Thông qua hoạt động Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, nhiều công trình, dự án được đầu tư trên địa bàn đã được theo dõi, kiểm tra nhằm đảm bảo chất lượng, mang lại sự minh bạch trong việc đầu tư xây dựng. Cũng nhờ có sự vào cuộc kiểm tra của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại cơ sở, nhiều vướng mắc, khó khăn trong quá trình thi công đã được tháo gỡ, xem xét và giải quyết kịp thời.

Khởi công từ tháng 5/2022, Dự án Nâng cấp tuyến đường Đông Điện Biên (huyện Điện Biên) là một trong những dự án giao thông huyết mạch của tỉnh; nhằm kết nối giao thông giữa trung tâm Pú Tỉu đến các xã phía đông của huyện Điện Biên. Để nâng cao chất lượng của công trình, chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh đã phân công 3 giám sát thường xuyên có mặt ở công trường; đôn đốc, kiểm tra nguyên vật liệu đầu vào, tiến độ, phương pháp và giải pháp thi công sao cho đảm bảo chất lượng.

Có thể khẳng định, để các công trình xây dựng đảm bảo về chất lượng và hiệu quả đầu tư, công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành rất quan trọng. Việc giám sát tốt có vai trò quyết định đến chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn. Thực tế, qua công tác kiểm tra, giám sát, chủ đầu tư đã phát hiện một số tồn tại, hạn chế trong thi công xây dựng, qua đó kịp thời kiến nghị chủ đầu tư, nhà thầu điều chỉnh, đảm bảo chất lượng các công trình trên địa bàn.

Nguyên liệu thi công, biện pháp thực hiện và các tiêu chuẩn kỹ thuật trong quá trình xây dựng có đảm bảo mới mang lại chất lượng tốt nhất cho các công trình. Bởi sau khi hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng không phải công trình nào cũng bộc lộ những tồn tại, hạn chế ngay. Vậy nên chỉ có tăng cường công tác giám sát không chỉ của cộng đồng mà còn của các đơn vị quản lý, chủ đầu tư trong quá trình thi công mới có thể phát hiện những sai sót trong xây dựng. Từ đó yêu cầu các bên tham gia hoạt động xây dựng khắc phục, sửa chữa mới góp phần cho các công trình khi được nghiệm thu, đưa vào khai thác, sử dụng phát huy hiệu quả cao nhất. Không những vậy, việc phát huy tốt vai trò giám sát còn góp phần hạn chế những tiêu cực ở cơ sở, làm minh bạch công tác quản lý đất đai, vốn, tài sản của Nhà nước; qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phạm Quang

Back To Top