Video

Dân vận khéo, làm đường thuận

Thứ Năm, 23/02/2023 18:34 Lượt xem: 7091 In bài viết

ĐBP - Thực hiện chủ trương phát triển hệ thống giao thông nông thôn, thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền, vận động người dân tham gia làm đường liên thôn, bản và liên xã. Nhờ dân vận khéo, nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động vào việc nâng cấp, mở rộng đường giao thông, mang lại diện mạo mới cho khu vực nông thôn.

Tuyến đường liên bản Xuân Lứa – bản Có (khu Pom Đốn), xã Mường Lạn (huyện Mường Ảng) với chiều dài chỉ gần 800m nhưng trong quá trình thực hiện nếu không có sự đồng thuận của nhân dân sẽ rất khó khăn. Bởi khi tuyến đường mở rộng, một số vị trí đã chồng lấn vào đất ở, đất sản xuất của bà con. Để tuyến đường được hoàn thiện, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện hiến đất mở rộng đường. Trên tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng”, xã Mường Lạn đã huy động sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị từ các ban, ngành, đoàn thể đến các hộ dân làm công tác dân vận, huy động sức dân chung sức, đồng lòng tham gia nâng cấp, mở rộng đường giao thông. Nhờ vậy, nhiều hộ gia đình trong xã tích cực hưởng ứng phong trào hiến đất, hiến ngày công làm đường giao thông nông thôn.

Đây là con đường giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của 42 hộ dân cụm Pa Sát, thuộc bản Che Phai 1, xã Chiềng Sinh (huyện Tuần Giáo). Con đường này trước đây là đường đất, đi lại rất khó khăn nhất là vào mùa mưa. Thế nhưng, với tình cảm, sự góp sức của các nhà hảo tâm và tinh thần đoàn kết của cộng đồng, bà con cụm Pa Sát đã được đầu tư xây dựng con đường bê tông mới mang tên “Con đường nhân ái”.

Con đường nhân ái số 9 được bê tông hóa với tổng chiều dài 120m, mặt đường rộng 3,6m đổ bê tông dày 17cm. Để hoàn thiện con đường này, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm đã quyên góp ủng hộ kinh phí mua nguyên vật liệu với trị giá 53 triệu đồng, nhân dân trong bản đóng góp 47 triệu đồng tiền mặt để giải phóng mặt bằng; còn lại cấp ủy, chính quyền xã vận động bà con trong bản cùng đoàn kết chung tay đóng góp 350 ngày công lao động làm đường.

Để huy động được nguồn lực xã hội hóa làm các “Con đường nhân ái”, chính quyền địa phương luôn coi trọng công tác dân vận, tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích của việc xây dựng đường giao thông nông thôn, từ đó bà con đồng lòng góp sức cùng Nhà nước xây dựng đường giao thông.

Giao thông nông thôn có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân, vậy nên, bên cạnh sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, vai trò của các tổ chức đoàn thể cũng được phát huy khá rõ rệt. Để đạt các mục tiêu đề ra, mỗi hội viên phụ nữ, nông dân, đoàn viên thanh niên… đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới đến tận cơ sở; tổ chức dân vận khéo nhằm huy động sức dân trong thực hiện chỉnh trang nông thôn và nhất là vận động người dân tích cực góp ngày công, tiền của chung sức làm đường nông thôn mới.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác dân vận, phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh đã và đang lan tỏa mạnh mẽ đến từng thôn, bản, mang lại hiệu quả thiết thực. Minh chứng cho tính hiệu quả của công tác dân vận khéo chính là những con đường liên bản, liên xã đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, giúp cho việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân được thuận lợi, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội và góp phần quan trọng xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, sớm về đích nông thôn mới.

Quang Hưng

Back To Top