Video

Kinh tế tăng trưởng song đối mặt nhiều khó khăn

Thứ Năm, 13/07/2023 20:29 Lượt xem: 7629 In bài viết

ĐBP - Trong bối cảnh diễn biến kinh tế vĩ mô gặp nhiều khó khăn song 6 tháng đầu năm Điện Biên có tốc độ tăng trưởng đạt khá, tăng 7,06% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng khá cao so với các tỉnh trong khu vực và cả nước. Nền kinh tế Điện Biên 6 tháng đầu năm xếp thứ 4/14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc và đứng thứ 17/63 tỉnh, thành trong cả nước. Kết quả này được các đại biểu HĐND tỉnh đánh giá cao tại kỳ họp thứ 11. Dù vậy, Điện Biên đang đối mặt nhiều khó khăn, thách thức khi thu ngân sách không đạt chỉ tiêu, nhiều dự án trồng mắc ca chậm triển khai, phải điều chỉnh giảm diện tích… Vì vậy, cần sự đánh giá thẳng thắn những khó khăn để có giải pháp thực hiện hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023.

Thông tin từ UBND tỉnh cho thấy, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương, sự đồng thuận, tham gia tích cực của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh đạt một số kết quả nổi bật. Cơ cấu kinh tế cơ bản chuyển dịch theo đúng định hướng, nhất là lĩnh vực xây dựng vượt mục tiêu tăng trưởng 6 tháng đã đề ra. Tổng mức bán lẻ hàng hoá, hoạt động du lịch, vận tải tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước với tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 39,88%; tổng doanh thu của hoạt động vận tải ước đạt 854,31 tỷ đồng, tăng 88,24% so với cùng kỳ năm trước. Toàn tỉnh tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút các đơn vị, doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát là điều kiện thuận lợi để Điện Biên tổ chức thành công các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, khai thác, quảng bá có hiệu quả các công trình điểm nhấn, như: Bức tranh Panorama, Đền thờ liệt sĩ chiến trường Điện Biên Phủ, quần thể di tích lịch sử Điện Biên Phủ... Cùng với việc gỡ bỏ hạn chế đi lại, nhập cảnh đã thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm, du lịch Điện Biên có sự phục hồi và tăng trưởng nổi bật với lượng khách du lịch đạt 625.980 lượt (đạt 67,2% kế hoạch, tăng 88,98% so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó khách quốc tế đạt 4.850 lượt (đạt 48,5% kế hoạch, gấp 10,43 lần so với cùng kỳ năm 2022); tổng doanh thu từ hoạt động du lịch trên 1.000 tỷ đồng (đạt 68,5% kế hoạch, tăng gấp 2,13 lần so với cùng kỳ năm 2022).

Với sự quan tâm của tỉnh cũng như các địa phương, ngành Nông nghiệp cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, diện tích trồng cây cà phê tăng 163,05ha so với cùng kỳ năm trước (đạt 100,21% kế hoạch). Với mức giá cà phê tăng cao nên hiệu quả kinh tế của người trồng cà phê có cải thiện tích cực. Sản lượng mủ cao su thu hoạch ước đạt hơn 1.300 tấn, tăng 7,57% so với cùng kỳ năm trước. Diện tích một số loại cây ăn quả như: xoài, chuối, dứa, bưởi… phát triển ổn định, sản lượng tăng 15,38 tấn so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt việc tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp có nhiều tiến bộ, một số mô hình trồng, chế biến cà phê, bí xanh, rau an toàn… cho hiệu quả kinh tế cao.

Các dự án trọng điểm, Dự án đầu tư xây dựng, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được quan tâm chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, tạo sinh kế cho người dân; triển khai chương trình vận động ủng hộ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ… Những kết quả đạt được là đáng mừng song tỉnh cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, thách thức để có giải pháp thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Trong đó đặc biệt phân tích, đề xuất giải pháp thu ngân sách trên địa bàn không đạt kế hoạch, giải ngân vốn sự nghiệp các chương trình mục tiêu quốc gia đạt thấp, chỉ số năng lực cạnh tranh giảm, tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công một số dự án trọng điểm và các dự án đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng đất rất chậm so với kế hoạch… Do đó, tại kỳ họp thứ 11, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục thảo luận, phân tích những khó khăn, hạn chế để có giải pháp cụ thể, đưa ra các quyết định kịp thời, đúng những vấn đề quan trọng của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Dù vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, song tin tưởng rằng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của cấp uỷ, chính quyền và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhân dân các dân tộc, Điện Biên sẽ xác định những giải pháp cụ thể, thiết thực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm. Từ đó tạo tiền đề, động lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới...

Phạm Quang

Back To Top