Video

Chú trọng “luyện nghề” làm nên “bút sắc”

Thứ Ba, 20/06/2023 18:53 Lượt xem: 7332 In bài viết

ĐBP - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng”… “Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, những người làm báo Điện Biên đã không ngừng “rèn đức, luyện nghề” nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, kỹ năng nghề nghiệp, trau dồi kiến thức toàn diện; ngày càng xứng đáng là những chiến sĩ cách mạng trên mặt trận tư tưởng, văn hóa và khoa học kỹ thuật.

Hiện nay, Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên có gần 150 hội viên. Để xây dựng đội ngũ nhà báo vừa “hồng”, vừa “chuyên”, thời gian qua, việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ báo chí cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đã được các cơ quan chủ quản, Hội Nhà báo tỉnh quan tâm, triển khai thực hiện tích cực, với đa dạng hình thức, biện pháp, cách làm sáng tạo và hiệu quả. Đặc biệt là việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo nhu cầu của đội ngũ người làm báo đã giúp cho Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên có bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Những người làm báo Điện Biên thực sự đã trở thành những người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, kịp thời thông tin, tuyên truyền mọi mặt kinh tế - xã hội của địa phương.

Đây là những cán bộ, biên tập viên, phóng viên Báo Điện Biên Phủ trong chuyến tham quan học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với các báo bạn khu vực phía Bắc. Những chuyến đi như thế này có ý nghĩa vô cùng bổ ích, giúp cho đội ngũ những người làm Báo Điện Biên Phủ nâng cao trình độ và học tập, tích lũy nhiều kiến thức, kinh nghiệm sáng tạo hơn trong quá trình làm nghề. Xác định được tầm quan trọng đó, Ban Biên tập Báo Điện Biên Phủ đã thường xuyên quan tâm, tạo mọi điều kiện cho cán bộ, phóng viên đi học tập, tham dự các lớp bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng làm báo. Cùng với đó là tổ chức các đoàn cán bộ, phóng viên đi học tập kinh nghiệm của các báo bạn để kịp thời bắt nhịp với sự thay đổi của báo chí về chuyển đổi số và làm báo đa phương tiện…

Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ báo chí là một trong những nội dung có tính chất quyết định sự phát triển và chất lượng tin, bài của mỗi cơ quan báo chí. Dù vẫn còn không ít thử thách, song với tinh thần cố gắng khắc phục khó khăn của các cơ quan báo chí cũng như Hội Nhà báo tỉnh đã giúp các hội viên, nhà báo nâng cao trình độ chuyên môn, tìm tòi những cách làm mới, cách thể hiện sáng tạo; từ đó tạo ra nhiều tác phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của công chúng.

Ngoài việc tham gia các lớp tập huấn, những người làm báo Điện Biên còn chịu khó tìm tòi, học hỏi kỹ thuật, công nghệ ứng dụng và các thiết bị để làm chủ được khoa học phục vụ cho quá trình tác nghiệp. Từ đó, mỗi người làm báo dần bắt kịp xu thế làm báo đa phương tiện trong thời đại chuyển đổi số.

Nhờ chú trọng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí để nâng cao chất lượng đội ngũ người làm báo nên thời gian qua nền báo chí Điện Biên ngày càng phát triển theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp và nhân văn hơn. Thực tế chứng minh là nhiều tác giả, tác phẩm báo chí tỉnh Điện Biên đạt giải cao tại các cuộc thi báo chí của Trung ương cũng như địa phương phát động.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, truyền thông đại chúng, báo chí thời buổi 4.0, truyền thông kỹ thuật số khiến việc bùng nổ thông tin và ngày càng xuất hiện nhiều nguồn tin xấu, độc, khó kiểm soát. Vì lẽ đó, đòi hỏi những người làm báo nói chung và người làm báo Điện Biên nói riêng cần phải không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp; đồng thời chủ động học hỏi nâng cao trình độ, năng lực nghiệp vụ để sáng tạo ra tác phẩm chất lượng, đảm bảo theo đúng tôn chỉ, mục đích, phát huy tốt vai trò tuyên truyền; xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh cũng như độc giả trong nước và thế giới.

Phạm Quang

Back To Top