Video

Chuyển hóa địa bàn trọng điểm ở Mường Ảng

Thứ Sáu, 16/06/2023 12:31 Lượt xem: 8324 In bài viết

ĐBP - Nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) được giải quyết dứt điểm, kịp thời; các loại tội phạm từng bước kiềm chế phát sinh; người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế… Đó là những kết quả đạt được trong công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn huyện Mường Ảng những năm qua.

Năm 2022, Ẳng Tở là xã được Công an huyện chọn để chuyển hóa địa bàn. Xã được đánh giá là địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy. Do vậy, sau khi được chọn chuyển hóa, lực lượng công an xã đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của xã trực tiếp đến các bản tuyên truyền, vận động người dân thực hiện kế hoạch về chuyển hóa địa bàn; xây dựng, củng cố 4 mô hình, tổ tự quản về ANTT tại cơ sở; xây dựng mới 1 mô hình “Bản không có tội phạm và tệ nạn ma túy” tại bản Huổi Châng... Đồng thời, xác minh làm rõ 14 vụ liên quan đến TTATXH; xóa 2 điểm phức tạp về tội phạm ma túy. Với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, quyết liệt, đến cuối năm 2022, Ẳng Tở được công nhận đã chuyển hóa thành công, tình hình an ninh trật tự từng bước được giữ vững.

Cùng với xã Ẳng Tở, trong giai đoạn 2020 - 2022, huyện Mường Ảng đã chuyển hóa thành công thêm 3 địa bàn được xác định là trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, gồm: Ẳng Cang, Xuân Lao và Ngối Cáy. Sau khi chuyển hóa thành công, tình hình ANTT ở các xã trên đã từng bước đi vào ổn định và có nề nếp, người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, tự giác hơn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, đồng thời cũng trách nhiệm hơn trong việc quản lý, giáo dục con em mình không vi phạm pháp luật.

Phát huy những kết quả đã đạt được sau quá trình triển khai chuyển hóa địa bàn trọng điểm của những năm trước, năm 2023, Công an huyện Mường Ảng đã chọn xã Mường Lạn để thực hiện chuyển hóa. Đây là xã được đánh giá là địa bàn trọng điểm phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy. Đến cuối năm 2022, toàn xã vẫn còn trên 150 người nghiện ma túy. Chỉ riêng năm 2022, Công an xã Mường Lạn đã phối hợp bắt 11 vụ ma túy với 14 đối tượng. Trước tình hình trên, Công an xã Mường Lạn đã phối hợp với các ban, ngành, mặt trận và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và bảo vệ an ninh, trật tự theo hướng tự quản, tự phòng; đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, chủ động phòng ngừa tội phạm ngay tại cơ sở, không để hình thành điểm nóng, phức tạp về an ninh, trật tự.

Xác định hầu hết các xã được lựa chọn chuyển hóa chủ yếu là nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc thiểu số, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, dễ bị các thế lực thù địch và phần tử xấu lợi dụng; do đó phát huy vai trò nòng cốt, những năm qua, Công an huyện Mường Ảng đã làm tốt việc tham mưu, tổ chức thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ để thực hiện hiệu quả việc chuyển hóa địa bàn. Với phương châm “Nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”, Công an huyện đặc biệt chú trọng vào công tác tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở “ba cùng” với Nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tích cực đấu tranh tố giác tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại cơ sở.

Cho đến thời điểm này, tình hình ANTT huyện Mường Ảng nói chung, đặc biệt ở những xã được lựa chọn là địa bàn chuyển hóa trong những năm gần đây được giữ vững và dần đi vào ổn định; kinh tế - xã hội phát triển, Nhân dân thêm tin tưởng gắn bó và ủng hộ, giúp đỡ lực lượng Công an hoàn thành nhiệm vụ được giao. Có được kết quả ấy, bên cạnh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước tới những địa bàn khó khăn, cách trở, còn có sự hy sinh thầm lặng, những bước chân không mỏi của mỗi cán bộ, chiến sĩ công an tại cơ sở. Họ đang góp phần từng bước hoàn thành mục tiêu chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT của huyện Mường Ảng.

Thu Hằng

Back To Top