Video

Vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình

Thứ Ba, 27/06/2023 22:06 Lượt xem: 6820 In bài viết

ĐBP - Ngày 28/6 hàng năm được chọn là Ngày Gia đình Việt Nam nhằm tôn vinh, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của gia đình người Việt. Với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”, ngày gia đình Việt Nam năm nay như nhắc nhở mỗi chúng ta hãy luôn yêu thương và chia sẻ, dành nhiều thời gian để quan tâm chăm sóc ngay từ chính tổ ấm của mình. Bởi nhà nhà hạnh phúc sẽ là nền tảng của một quốc gia thịnh vượng và phát triển.

Ngày nay, trong xã hội hiện đại, mô hình gia đình hạt nhân đang là xu hướng phát triển. Song, những gia đình "tam đại đồng đường" vẫn luôn mang lại nhiều điều tốt đẹp, lưu giữ những giá trị văn hóa cốt lõi của người Việt. Gia đình ông Quàng Văn Toàn ở bản Noong Nhai 2, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên là một gia đình như vậy. Dù 4 thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà, mỗi lứa tuổi mỗi cách nghĩ, nếp sống, công việc khác nhau, nhưng chính sự tôn trọng, yêu thương là chất keo gắn kết các thành viên trong gia đình.

Theo chia sẻ của ông Toàn, dù có những khoảng cách tuổi tác nhưng gia đình ông luôn giữ được hòa khí giữa các thành viên. Dù có nhiều khác biệt trong quan niệm, cách sống của mỗi thế hệ, song với sự cảm thông, chia sẻ, thấu hiểu, các thành viên trong gia đình luôn thuận hoà, hạnh phúc. Truyền thống, nền nếp gia phong được các thành viên gìn giữ, noi theo nên cả gia đình đều vui vẻ, phấn khởi, có ý thức nỗ lực phấn đấu vươn lên trong xã hội.

Với bà Đỗ Thị Nguyệt, trú tại tổ dân phố 14, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ niềm vui tuổi già là thường xuyên được quây quần, vui vầy bên con cháu. Để duy trì được hạnh phúc gia đình, bà luôn giáo dục các con, cháu từ nhỏ ý thức giữ gìn nếp sống gia đình mà ông bà, cha mẹ đã dựng xây; học cách sẻ chia, cảm thông, không chỉ nghĩ đến hạnh phúc cá nhân, mà còn cần quan tâm đến những người xung quanh. Nhờ sự đồng hành, chăm sóc và định hướng tương lai của gia đình, các con, cháu đều cố gắng phấn đấu và đạt được nhiều thành tích cao trong sự nghiệp, trong học tập.

Trong tâm thức của mỗi người Việt, gia đình luôn mang ý nghĩa to lớn, là điểm tựa vững chắc, bến đỗ bình yên. Vì vậy, từng thành viên trong gia đình phải biết tôn trọng, nâng niu những giá trị chuẩn mực của gia đình truyền thống Việt. Với chủ đề "Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”, ngày Gia đình Việt Nam năm nay đề cao những giá trị cốt lõi của gia đình là sức khỏe, niềm vui, hạnh phúc. Gia đình là bến đỗ bình yên, nơi duy trì được bản sắc văn hóa, tiếp thu được những giá trị cốt lõi của cuộc sống.

Có nhiều cách để thắp lửa hạnh phúc gia đình, song việc gìn giữ văn hóa ứng xử trong gia đình chính là nền tảng quan trọng đầu tiên, là giá trị cốt lõi để giữ nếp nhà ấm êm, kết nối bền chặt giữa các thành viên trong gia đình. Vun đắp những chuẩn mực gia đình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc định hướng, giáo dục và hoàn thiện nhân cách con người. Đây cũng chính là tiền đề, là động lực để góp phần xây dựng xã hội hạnh phúc, quốc gia ngày càng thịnh vượng, văn minh và phát triển bền vững.

Thu Hằng

Back To Top