Video

Tủa Chùa nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân

Thứ Tư, 07/06/2023 12:13 Lượt xem: 7588 In bài viết

ĐBP - Buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến người dân thôn Dê Dàng, xã Sính Phình (huyện Tủa Chùa) được Hội Liên hiệp phụ nữ và Công an xã Sính Phình tổ chức thu hút sự tham gia của đông đảo người dân. Thông qua các tiết mục văn nghệ hay tiểu phẩm ngắn, những nội dung tuyên truyền về phòng chống mua bán người, phòng chống ma túy, phòng chống bạo lực gia đình hay công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ đã được cán bộ phụ nữ và công an xã truyền tải đến bà con nhân dân một cách dễ hiểu, gần gũi và hiệu quả.

Sính Phình là xã vùng cao của huyện Tủa Chùa với trên 1.270 hộ dân sinh sống tại 13 thôn, bản. Với trình độ dân trí không đồng đều, 99% là đồng bào dân tộc Mông, tiềm ẩn nguy cơ về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Nhận thức rõ điều đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân luôn được cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng, đơn vị đoàn thể tại địa phương quan tâm triển khai.

Nhằm triển khai công tác tuyên truyền hiệu quả, lực lượng chức năng xác định phải nắm rõ đặc điểm tâm lý của người dân để linh hoạt trong triển khai các biện pháp. Khi tổ chức tuyên truyền tập trung, cần làm tốt công tác thông báo, vận động người dân tới địa điểm đông đủ. Quá trình truyền tải thông tin, cán bộ tuyên truyền kết hợp đưa những ví dụ minh họa, nội dung tuyên truyền dễ hiểu, dễ nhớ, bằng cả tiếng phổ thông và tiếng dân tộc. Không chỉ giúp người dân nắm chắc và chấp hành tốt pháp luật và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, từ những buổi tuyên truyền này, cán bộ công an trên địa bàn còn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngay từ cơ sở.

Để sự yên bình thường trực nơi các thôn, bản tại huyện vùng cao Tủa Chùa, những năm qua, công tác tuyên truyền chính sách, phổ biến pháp luật luôn được các cấp chính quyền, các ngành chức năng coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Bằng những hình thức linh hoạt, đa dạng, hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật được đổi mới làm sao phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn ở cơ sở. Trong quý I năm 2023, Công an huyện Tủa Chùa đã tổ chức tuyên truyền 48 buổi với gần 3.400 lượt người dân tham gia; 100% người dân tham gia các buổi tuyên truyền đều ký cam kết không sản xuất, mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ… Nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề được người dân quan tâm, như: Hôn nhân và gia đình, đất đai, an toàn giao thông, bảo vệ rừng, xuất nhập cảnh… góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân.

Từ việc quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong tình hình mới đã góp phần truyền tải thông điệp pháp luật kịp thời, nhanh chóng đến toàn thể người dân trên địa bàn huyện. Qua đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng và sự đồng thuận của nhân dân trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện tốt phương châm “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Từ đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững, tạo điều kiện cho người dân yên tâm phát triển sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Minh Thảo

Back To Top