Video

Tuyên truyền pháp luật tới người dân biên giới

Thứ Sáu, 07/07/2023 15:15 Lượt xem: 9244 In bài viết

ĐBP - Đóng quân nơi tuyến đầu Tổ quốc, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang đã không quản ngại gian khó bám bản, bám biên giới, thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương triển khai nhiều hoạt động nâng cao hiệu quả tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; góp phần giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Đây là buổi phối hợp tuyên truyền pháp luật của cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang tới người dân bản Na Ư, xã Na Ư, huyện Điện Biên. Cả bản có 108 hộ với gần 500 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Vì người dân thường xuyên đi làm nương xa, để công tác tuyên truyền pháp luật tới người dân trong bản đạt hiệu quả, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang phải tranh thủ thời gian vào lúc người dân ở nhà để gặp gỡ tuyên truyền và tổ chức lặp đi lặp lại nhiều lần. Có như vậy, bà con mới có thể hiểu, nắm rõ các quy định pháp luật thực hiện cho tốt.

Cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ gần 40km về phía Đông Nam, Na Ư nằm trên những dãy núi đá hiểm trở, có nhiều lối mòn qua biên giới. Xã có 6 bản, gần 370 hộ với hơn 1.980 nhân khẩu. Người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, hiểu biết về pháp luật còn nhiều hạn chế. Cũng bởi vậy, có thời điểm cả 6 bản đều là những tụ điểm phức tạp về ma túy. Trước tình hình trên, công tác tuyên truyền được cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, triển khai trên mọi mặt công tác, cũng như mọi thời điểm, thời gian có thể tiến hành. Để công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, đơn vị cũng cử những cán bộ có bề dày kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng trực tiếp xuống địa bàn “3 bám, 4 cùng” với nhân dân.

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, từ đầu năm 2023 đến nay, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang đã phối hợp tổ chức 18 buổi tuyên truyền pháp luật cho gần 230 lượt người nghe. Nội dung các buổi tuyên truyền chủ yếu vận động người dân không chăn thả gia súc qua biên giới; tích cực tham gia phong trào tự quản đường biên, cột mốc và phong trào “toàn dân tham gia phòng chống tội phạm”…

Không chỉ thực hiện thường xuyên, công tác tuyên truyền còn được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang triển khai bằng nhiều biện pháp, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để phù hợp với thực tiễn địa bàn. Theo đó, các buổi tuyên truyền được thực hiện thường xuyên hàng tháng với nhiều hình thức như tổ chức hội nghị, qua hệ thống truyền thanh, phát tờ rơi, xuống tận các gia đình để tuyên truyền, vận động hay lồng ghép tuyên truyền với hoạt động của các tổ chức, đoàn thể…

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang hiện đang quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài trên 28km tiếp giáp với Lào. Với phương châm tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật phải đi vào thực chất, phải gần gũi với dân; bám dân trước khi bám luật để dân hiểu và chấp hành đúng luật của những chiến sĩ “quân hàm xanh” nơi đây, tin tưởng rằng, người dân khu vực biên giới Na Ư sẽ ngày càng hiểu biết, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, sẵn sàng tham gia, phối hợp cùng bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Thu Hằng

Back To Top