Video

Mang niềm vui đến với trẻ khuyết tật

Thứ Hai, 12/06/2023 18:58 Lượt xem: 6700 In bài viết

ĐBP - Hạnh phúc, xúc động là cảm xúc của chị Trần Thị Tân, trú tại tổ dân phố 8, phường Tân Thanh (TP. Điện Biên Phủ) khi được vào đón con gái sau ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bé Nguyễn Ngọc Bích, con gái chị bị sụp mí mắt bẩm sinh. Mặc dù bệnh không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng khá nhiều đến thị lực và tính thẩm mỹ, khiến cháu mặc cảm tâm lý, hạn chế giao tiếp với bạn bè khi đi học. Vì vậy, khi biết đến Chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật, chị Tân đã đăng ký cho con đến khám sàng lọc. Và thật may mắn khi con gái chị đã được chỉ định phẫu thuật trong dịp này.

Sau 2 ngày được các bác sĩ thực hiện phẫu thuật trị sẹo bỏng, vết mổ của bé Quàng Kiên Anh, trú tại bản Bánh, xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo đã ổn định. Nhìn sức khỏe của con dần bình phục sau phẫu thuật, chị Cà Thị Hương (mẹ cháu Kiên Anh) dường như quên hết mệt mỏi sau những ngày đồng hành cùng con chữa bệnh. Không chỉ được phẫu thuật miễn phí, mẹ con chị Hương còn được chương trình hỗ trợ chi phí ăn ở. Đây là niềm hạnh phúc không nhỏ khi điều kiện kinh tế của gia đình chị Hương rất eo hẹp, việc tự chi trả các khoản chi phí để chữa bệnh cho con là điều vô cùng khó khăn.

Phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật là chương trình mang ý nghĩa thiết thực được tổ chức tại tỉnh Điện Biên trong nhiều năm qua. Tiếp nối hành trình ý nghĩa này, từ ngày 4 đến 10/6, Trung tâm II – Đơn vị trực tiếp hỗ trợ trẻ em khuyết tật phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện chương trình phẫu thuật miễn phí cho 168 trẻ em khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Những trẻ tham gia phẫu thuật đợt này chủ yếu bị khuyết tật vận động, dị tật bẩm sinh sứt môi, hở hàm ếch, mắt, di chứng bỏng,... Các ca phẫu thuật được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bác sĩ, cố vấn chuyên môn đến từ các bệnh viện tuyến Trung ương như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Việt Đức…

Tham gia chương trình, các gia đình có trẻ khuyết tật sẽ không phải trả bất kỳ chi phí nào trong suốt quá trình khám, xét nghiệm, phẫu thuật, điều trị và lưu trú tại bệnh viện. Ngoài ra, gia đình bệnh nhi còn được nhận hỗ trợ phụ cấp đi lại, ăn uống và được tư vấn y tế. Công tác theo dõi hậu phẫu cũng được thực hiện miễn phí vào các thời điểm: Một tuần, 6 tháng và một năm sau khi phẫu thuật. Cũng tại chương trình, đối với các trẻ có dị tật chưa đủ điều kiện về cân nặng, sức khỏe, độ tuổi để phẫu thuật sẽ được các bác sĩ tư vấn cách chăm sóc, điều trị và phục hồi chức năng.

Đây là lần thứ 14 chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật được tổ chức tại tỉnh Điện Biên. Chương trình có ý nghĩa nhân văn khi mang đến cho các trẻ em kém may mắn cơ hội có cuộc sống bình thường, được hòa nhập với bao bạn bè cùng trang lứa. Đặc biệt, chương trình càng thêm ý nghĩa hơn vì được thực hiện trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, khi mà cả xã hội đã, đang và sẽ tiếp tục dành sự quan tâm và mọi điều tốt đẹp nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ em.

Minh Thảo

Back To Top