Video

Điểm tựa pháp lý cho người yếu thế

Thứ Ba, 13/06/2023 12:39 Lượt xem: 8172 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh đã nỗ lực nhằm đưa các dịch vụ hỗ trợ pháp lý miễn phí đến gần hơn với người nghèo, người dân tộc thiểu số và những người yếu thế. Đồng thời phối kết hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, nhất là các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp nhận giải quyết và hướng dẫn cụ thể, kịp thời; góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân khi có các vấn đề liên quan đến pháp luật và trở thành điểm tựa tin cậy về pháp lý cho bà con.

Để được tiếp cận với các dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí, gia đình chị Lường Thị Tuyết, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên đã đến Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh để được trợ giúp viên hỗ trợ pháp lý liên quan đến vụ việc tranh chấp đất đai của gia đình. Sự việc đã diễn ra nhiều năm, song gia đình chị Tuyết chưa thể giải quyết dứt điểm; phần vì không hiểu biết về pháp luật, phần khác lại do gia đình không đủ điều kiện để thuê luật sư cũng như các cơ quan liên quan xử lý. Vì lẽ đó, gia đình chị Tuyết đã nhờ đến sự trợ giúp của Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh.

Dù tuổi đã cao nhưng nhiều năm liền, bà Vũ Thị Hoạt, tổ dân phố 1, phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) cũng như các thành viên trong gia đình luôn canh cánh nỗi lo vì mảnh đất và ngôi nhà của bà và 2 người con gái tật nguyền đang sinh sống vướng vào vụ tranh chấp về thừa kế tài sản và quyền sử dụng đất. Vụ việc phức tạp và kéo dài nhiều năm khiến gia đình không thể yên tâm sinh sống. Tuy nhiên, nhờ có sự trợ giúp của Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh mà giờ đây, mảnh đất ở và ngôi nhà đã trở thành nơi ở hợp pháp của bà Hoạt và các con, qua đó gia đình mới yên tâm để ổn định cuộc sống.

Qua đợt truyền thông về cơ sở như thế này, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã tiến hành phát miễn phí hàng ngàn tờ gấp pháp luật đến tận tay người dân. Nhờ vậy, công tác truyền thông về trợ giúp pháp lý đã đem lại hiệu quả cao, giúp người dân thuận tiện trong việc tìm hiểu và tiếp cận các dịch vụ pháp lý miễn phí của Nhà nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển về kinh tế - xã hội trong toàn tỉnh.

Thông qua hoạt động TGPL, các trợ giúp viên pháp lý, chuyên viên, cộng tác viên của Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã kết hợp phổ biến giáo dục pháp luật cho các đối tượng TGPL và công tác truyền thông pháp luật về TGPL, giới thiệu về một số nội dung cơ bản của Luật TGPL, các lĩnh vực liên quan mật thiết đến đời sống hàng ngày của người dân như: Đất đai, hôn nhân - gia đình, dân sự, hình sự, các chính sách của nhà nước đối với người nghèo, người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số.

Để bảo vệ quyền và lợi ích của người yếu thế, Trung tâm đã phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan tố tụng giải đáp các vướng mắc pháp luật cho gia đình, giúp đỡ về trình tự, thủ tục các vấn đề liên quan giải quyết tranh chấp... Trong công tác phối hợp về hoạt động tố tụng, Trung tâm TGPL Nhà nước còn thường xuyên phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân tỉnh, Ban Dân tộc triển khai hoạt động TGPL cho người có công, người khuyết tật, trẻ em vị thành niên và người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số… Nhờ làm tốt công tác phối hợp, từ 1/1/2022 đến 31/5/2023, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã thụ lý, thực hiện 1.690 vụ việc cho 1.690 lượt người có đơn yêu cầu TGPL và đã thực hiện hoàn thành 1.210 vụ việc; từ đó đã mang lại quyền lợi hợp pháp cho các đối tượng thuộc diện TGPL.

Hoạt động TGPL có vai trò hết sức quan trọng giúp người dân tiếp cận với quy định của pháp luật; giúp người dân hiểu quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật và giúp người dân tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Mặt khác, việc làm tốt công tác TGPL còn hỗ trợ các cơ quan Nhà nước triển khai các nhiệm vụ đồng bộ hơn, tránh những việc khiếu kiện không có cơ sở hoặc khiếu kiện trái pháp luật. Vì lẽ đó, các cấp, các ngành chức năng cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, những đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh tiếp cận gần hơn dịch vụ TGPL miễn phí; góp phần giải tỏa những vướng mắc liên quan đến pháp lý nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các đối tượng được TGPL trong thời gian tới.

Phạm Quang

Back To Top