Video

Điện Biên Đông đưa điện về tận bản

Chủ Nhật, 18/06/2023 11:25 Lượt xem: 8254 In bài viết

ĐBP - Điện - một trong những điều kiện cơ sở hạ tầng cần thiết với nhu cầu cuộc sống người dân, góp phần quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội nơi bản làng vùng cao. Xác định được tầm quan trọng đó, thời gian qua, huyện Điện Biên Đông đã tập trung nhiều nguồn lực khác nhau để đầu tư, triển khai các chương trình, dự án đưa điện về vùng cao, xóa các “bản trắng” về điện lưới quốc gia; giúp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Những tấm năng lượng mặt trời này là nguồn điện phục vụ cho việc thắp sáng của người dân bản Tào La, xã Tìa Dình (huyện Điện Biên Đông). Tuy nhiên, nguồn điện này cũng phập phù vì phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Nếu thời gian trong ngày nắng nhiều thì có đủ điện chiếu sáng vài giờ đồng hồ, còn không bà con nơi đây chỉ có ngọn nến, bếp lửa hay đèn dầu để thắp sáng. Thế nhưng, chỉ vài tháng nữa, gần 90 hộ dân trong bản sẽ không còn phải sống trong cảnh thiếu điện nữa, bởi vì bản đang được đầu tư Dự án cấp điện lưới quốc gia. Điều đó hứa hẹn sẽ tạo ra những thay đổi lớn cho bà con dân bản, vậy nên, ai cũng sẵn sàng hiến đất cho việc đặt cột điện, phục vụ dự án.

Nằm cách trung tâm xã Na Son không xa nhưng nhiều năm liền, bà con dân bản Pá Chuông phải sống trong cảnh thiếu điện sinh hoạt và sản xuất. Một số gia đình đã khắc phục bằng cách mua máy phát điện nước hoặc chung tiền kéo đường dây điện từ bản khác đã có điện về sử dụng nhưng vì chi phí đầu tư lớn, trong khi đó điện cũng chập chờn không đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho bà con. Bởi vậy, khi có điện lưới ổn định, người dân trong bản rất phấn khởi và đầu tư mua sắm các thiết bị điện hiện đại phục vụ cuộc sống và máy móc sản xuất.

Pá Chuông chỉ là một trong 9 bản của huyện Điện Biên Đông được cấp điện trong dịp đầu năm 2023 vừa qua; qua đó nâng tổng số bản có điện lưới quốc gia ổn định lên trên 170 bản với trên 12 nghìn hộ dân được sử dụng. Điều đó càng có ý nghĩa hơn với các bản nằm cách xa trung tâm huyện, giao thông đi lại khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Mặt khác, việc được đầu tư hạ tầng điện còn giúp các địa phương sớm hoàn thành tiêu chí về điện trong xây dựng nông thôn mới, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Mặc dù vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc trong công tác đầu tư xây dựng hạ tầng điện trên địa bàn huyện Điện Biên Đông, song với quyết tâm cao nhất, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Điện Biên Đông đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về Chương trình xóa bản trắng điện lưới quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 và sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực để triển khai các dự án kéo điện về các bản vùng cao. Điện Biên Đông phấn đấu có thêm 8 bản được cấp điện lưới quốc gia trong năm 2023. Và đến hết năm 2024, toàn huyện có 185/198 bản có điện lưới quốc gia với trên 13 nghìn hộ dân được sử dụng điện, đạt tỷ lệ gần 97%.

Điện về sáng bản, sáng làng và hơn thế là giúp nâng cao trình độ dân trí, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo nơi bản làng vùng cao. Với ý nghĩa quan trọng đó, tin tưởng rằng cùng với quyết tâm, tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư, huyện Điện Biên Đông sẽ sớm đạt mục tiêu 100% các bản trên địa bàn được bao phủ điện lưới quốc gia, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giữ gìn quốc phòng-an ninh trên địa bàn.

Phạm Quang

Back To Top