Video

Kiên cố hóa giao thông, nối gần những bản làng

Thứ Năm, 06/07/2023 10:33 Lượt xem: 8160 In bài viết

ĐBP - Quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các địa phương trong tỉnh; bởi cơ sở hạ tầng giao thông luôn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của mỗi huyện, thị xã, thành phố. Thực tế đã chứng minh, việc kiên cố hóa hệ thống giao thông của các địa phương trong thời gian qua không chỉ giúp nhân dân thuận lợi hơn trong đi lại và phát triển sản xuất, giao lưu hàng hóa, mà còn tạo điều kiện góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cũng như từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Nằm cách quốc lộ 12 chỉ hơn 7km, thế nhưng bản Pú Chả (xã Mường Mươn) thường xuyên rơi vào tình trạng bị “cô lập” mỗi khi mùa mưa đến. Nhằm xóa bỏ tình trạng bị cô lập ở bản, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, năm 2023, huyện Mường Chà đã đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối bản Pú Chả và các khu vực lân cận với quốc lộ 12. Đó cũng là niềm mong mỏi bấy lâu nay của bà con dân bản Pú Chả và giờ đây sự mong chờ ấy sắp trở thành hiện thực khi nhà thầu đang tích cực thi công các hạng mục của con đường. Đến nay, các hạng mục nền đường và cống thoát nước đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, tuyến đường sẽ bàn giao đưa vào sử dụng; góp phần giúp người dân đi lại thuận lợi, đẩy mạnh giao thương hàng hóa, tạo đà cho phát triển kinh tế.

Là một xã vùng cao của huyện Mường Chà, song đến nay, hầu hết các tuyến đường giao thông liên bản trên địa bàn xã Huổi Lèng đã được bê tông hóa và cứng hóa. Đây là công trình nâng cấp đường giao thông xã Huổi Lèng – xã Sá Tổng (huyện Mường Chà) - một trong những tuyến đường mới được đầu tư bê tông hóa và hoàn thành đầu năm 2023. Với chiều dài hơn 8km từ điểm đầu tuyến bản Ma Lù Thàng, xã Huổi Lèng đến điểm cuối tuyến bản Phi 2, xã Sá Tổng, con đường này hoàn thành đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu đi từ trung tâm xã Huổi Lèng đến các bản trong xã hay đến xã Sá Tổng và chiều ngược lại.

Xác định việc kiên cố hóa hạ tầng giao thông nông thôn là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, huyện Tuần Giáo đã chú trọng nâng cấp hệ thống đường giao thông để tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân cũng như giao thương hàng hóa… Với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước cũng như sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện, đặc biệt là hệ thống giao thông nông thôn đang ngày càng hoàn thiện... Hiện nay, huyện Tuần Giáo đã cơ bản kiên cố hóa bằng bê tông hoặc nhựa hóa đường đến trung tâm xã đạt trên 85%; cứng hóa hơn 82% đường trục từ trung tâm xã đến các thôn, bản. Huyện cũng đang tập trung các nguồn lực đầu tư để cứng hóa hệ thống đường làng, ngõ xóm tại các thôn, bản hướng đến các thôn bản đạt chuẩn nông thôn mới.

Hiện nay, toàn tỉnh có 6 tuyến quốc lộ (hơn 740km) và 20 tuyến đường tỉnh lộ (hơn 650km). Ngoài phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, tỉnh Điện Biên còn đang tập trung triển khai một số dự án trọng điểm, như: Dự án Đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực dọc trục quốc lộ 279 và quốc lộ 12; Dự án Nâng cấp tuyến đường Đông Điện Biên (huyện Điện Biên); Cải tạo, nâng cấp tuyến ĐT.143 Noong Bua - Pú Nhi - Noong U - Na Son (Đoạn Nà Nghè - Pú Nhi - Noong U - Na Son)… Việc tập trung các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống giao thông góp phần quan trọng để kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, các khu vực sản xuất, các trung tâm hành chính và các cụm dân cư; đặc biệt là đã góp phần quan trọng để rút ngắn khoảng cách giữa các thôn, bản vùng cao.

Nhằm phát triển hạ tầng giao thông đáp ứng các nhu cầu về đi lại và phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong tỉnh, ngành Giao thông vận tải phấn đấu đến năm 2025, hệ thống quốc lộ qua địa bàn được nâng cấp, cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, V và cấp VI miền núi, đảm bảo bề rộng mặt đường và lề gia cố tối thiểu đạt từ 5 - 5,5m; đường tỉnh từng bước hoàn thiện nâng cấp, cải tạo, nhựa hóa hoặc bê tông hóa mặt đường đạt 100%, đảm bảo giao thông đi lại được thuận lợi, an toàn. Đối với đường giao thông nông thôn sẽ nâng cấp, cải tạo cứng hóa 100% các tuyến đường huyện; cứng hóa 70% đường cấp xã; các đường còn lại đảm bảo đi lại thuận tiện. Trong đó, tỷ lệ xã có đường ô tô đến trung tâm xã đi lại được các mùa trong năm đạt 100%. Từ những mục tiêu đã đề ra, tin tưởng với sự quan tâm của tỉnh và nỗ lực của ngành Giao thông vận tải, mạng lưới giao thông sẽ ngày càng hoàn thiện, đảm bảo thông suốt; tạo điều kiện thuận lợi kết nối giữa các vùng, các địa phương; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh trên địa bàn tỉnh.

Phạm Quang

Back To Top