Video

Học nghề - lựa chọn ưu tiên của lao động trẻ

Thứ Hai, 14/08/2023 08:28 Lượt xem: 8890 In bài viết

ĐBP - "Đi học có lương, ra trường có việc" là câu chuyện không còn mới lạ với nhiều sinh viên trường nghề. Học nghề đang là lựa chọn được nhiều bạn trẻ ưu tiên vào mỗi mùa tuyển sinh những năm gần đây. Điều này phản ánh những thay đổi theo hướng tích cực trong cách nhìn nhận, lựa chọn định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Đôi tay thường xuyên lấm lem dầu mỡ khi phải thực hành với những động cơ nhưng các em học sinh này lại vô cùng thích thú khi được mang kiến thức trong sách vở ra ứng dụng vào thực tế. Những lần làm việc trực tiếp với máy móc không chỉ giúp các em tích lũy nhiều kiến thức, kinh nghiệm mà còn mở ra nhiều cơ hội học tập và việc làm.

Một trong những ưu điểm của việc học nghề là thời gian đào tạo ngắn, học phí thấp, đối với học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở chuyển sang học nghề còn được nhà nước hỗ trợ học phí. Chính vì vậy, hiện nay đại học không phải là con đường duy nhất với nhiều học sinh và các em xác định học nghề sẽ mở ra nhiều cơ hội học tập và việc làm. Với suy nghĩ đó, vừa học xong lớp 9, em Nguyễn Hoàng Nhật đã quyết định đăng ký học hệ trung cấp tại Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên và được gia đình ủng hộ.

Hướng đến mô hình đào tạo trong thời gian ngắn (không quá 3 năm) nhưng bảo đảm chất lượng và phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động là mục tiêu đào tạo tại Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên. Cơ hội đầu tiên phải kể đến đó là môi trường học tập với chỉ 30% lý thuyết và 70% là thực hành. Hệ thống gần 10 xưởng thực hành của nhà trường có thiết kế phù hợp với đặc thù của mỗi ngành; thiết bị máy móc được trang bị từ cơ bản đến hiện đại, phù hợp với chương trình đào tạo và có cập nhật công nghệ, kỹ thuật mới.

Năm học 2023 - 2024, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên với hệ cao đẳng là 150 và trung cấp là 300 học sinh. Ngay trong kỳ tuyển sinh đợt 1 hệ trung cấp và cao đẳng, Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên đã có hơn 350 hồ sơ đăng ký các nghề đang có nhu cầu nhân lực cao trên thị trường lao động, đạt tỷ lệ gần 80%. Các nghề được đăng ký nhiều, gồm: Điện công nghiệp, công nghệ ô tô, công nghệ thông tin... Qua đợt nhập học sớm này, nhà trường sẽ có thông tin phân tích để triển khai tiếp kế hoạch tuyển sinh phù hợp, sớm hoàn thành kế hoạch tuyển sinh năm học 2023 - 2024. Đặc biệt, cơ hội có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp của sinh viên cũng rất rõ ràng khi nhà trường đang quan tâm và liên kết với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Sinh viên trường nghề có nhiều cơ hội tìm việc làm trong quá trình học tập và sau khi tốt nghiệp, song điều này chỉ dành cho bạn trẻ có kiến thức và kỹ năng tốt. Để nắm bắt cơ hội việc làm, các bạn trẻ cần chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp và vốn sống qua các hoạt động trải nghiệm thực tế, nhất là kỹ năng làm việc nhóm, ứng xử giao tiếp, làm việc nghiêm túc và trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu chủ sử dụng lao động đặt ra.

Thu Hằng

Video khác

Back To Top