Video

Thiếu nước tại các hồ chứa thuỷ lợi

Thứ Ba, 18/07/2023 09:01 Lượt xem: 8145 In bài viết

ĐBP - Tỉnh Điện Biên có 14 hồ chứa thuỷ lợi đã đưa vào vận hành khai thác, sử dụng. Từ đầu năm đến nay, thời tiết nắng nóng kéo dài, ít mưa, nguồn sinh thuỷ tại các lưu vực đạt thấp dẫn đến mực nước tại các hồ xuống thấp, ảnh hưởng việc sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo phân cấp quản lý, Công ty TNHH Quản lý thủy nông Điện Biên được giao quản lý, khai thác vận hành 13 hồ chứa thủy lợi trên địa bàn. Tổng dung tích mực nước dâng bình thường là 66,84 triệu mét khối. Hiện nay, tình trạng thiếu nước đang diễn ra tại tất cả các hồ chứa. Tổng lượng nước trong 13 hồ chứa hiện nay chưa được 1/2 so với dung tích thiết kế. Nguyên nhân do nắng nóng kéo dài, lượng mưa tại khu vực các hồ chứa chỉ đạt từ 40-50% so với cùng kỳ hàng năm dẫn đến mực nước thấp hơn mực nước dâng bình thường từ 0,4 -10m.

Hồ Hồng Sạt (xã Sam Mứn, huyện Điện Biên) là nguồn cung cấp nước tưới cho hơn 120ha lúa trên địa bàn các xã: Sam Mứn, Pom Lót, Núa Ngam (huyện Điện Biên). Theo dung tích thiết kế, hồ Hồng Sạt có dung tích 2,2 triệu m3, thế nhưng hiện tại lượng nước trong hồ chỉ đạt 1 triệu m3, mực nước giảm hơn 2m so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, hồ chứa nước Nậm Khẩu Hu (xã Hua Thanh, huyện Điện Biên), mực nước xuống thấp chỉ đạt gần ½ so với dung tích thiết kế. Ngoài nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho gần 300ha lúa 2 vụ khu vực hạ lưu, kết hợp phát điện, Nậm Khẩu Hu là hồ chứa duy nhất phục vụ nước sinh hoạt cho khu vực thành phố Điện Biên Phủ và một phần của huyện Điện Biên. Mực nước hồ xuống thấp ảnh hưởng không nhỏ đến việc đảm bảo nước phục vụ sản xuất nông nghiệp; nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Để ứng phó với tình trạng thiếu nước tại các hồ chứa, ngành Nông nghiệp tỉnh Điện Biên cùng với các địa phương đã chủ động phối hợp với các đơn vị quản lý thủy nông, thủy lợi trên địa bàn thường xuyên theo dõi diễn biến, cập nhật mực nước tại các khe, suối; xây dựng kế hoạch tưới tiết kiệm, luân phiên, tập trung nguồn nước đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp.

Nhật Phương

Back To Top