Video

Nỗ lực triển khai làm nhà cho hộ nghèo

Thứ Tư, 02/08/2023 08:58 Lượt xem: 7290 In bài viết

ĐBP - Xác định việc làm nhà, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong công tác xóa đói giảm nghèo, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và Ủy ban MTTQ các cấp đã tập trung tối đa các nguồn lực cùng giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn đảm bảo điều kiện về nhà ở. Để làm được điều đó, các địa phương đã tổ chức rà soát về tình hình nhà ở của các hộ nghèo, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân để lựa chọn đúng đối tượng; từng bước tìm giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn giúp các hộ nghèo, cận nghèo sớm vươn lên trong cuộc sống.

Ngôi nhà vách đất này của gia đình ông Chảo A Hùng, bản Tả Kố Khừ, xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé). Sau nhiều năm sử dụng, ngôi nhà đã xuống cấp, những mảng vách đất đã vỡ vụn nên ông Hùng phải lấy mảnh bạt dù để che chắn tạm, tránh gió, mưa. Vì hoàn cảnh éo le nên ông Hùng cũng “lực bất, tòng tâm” khi không có đủ kinh phí để sửa chữa nhà ở. Thế nhưng, niềm vui đã đến với các thành viên trong nhà, bởi sắp tới đây, gia đình ông sẽ được hỗ trợ làm nhà mới nhằm giúp cuộc sống ngày càng ổn định hơn.

Tách ra ở riêng gần 5 năm nay, song vì kinh tế khó khăn nên cuộc sống gia đình anh Sùng A Thi ở bản Mường Toong 3, xã Mường Toong (huyện Mường Nhé) cũng luôn rơi vào cảnh bế tắc. Đặc biệt là căn nhà - nơi che mưa, che nắng cho các thành viên trong gia đình cũng khá tạm bợ. Những tấm gỗ thưng trống huếch, trống hoác những năm qua đã không thể nào chống chọi được với những trận mưa giông hay che chắn cho cả nhà khỏi cái lạnh khi mùa đông đến. Vì lẽ đó, khi được cấp ủy, chính quyền địa phương lựa chọn, bình xét để được hỗ trợ làm nhà mới đợt này, anh Thi rất phấn khởi.

Mường Nhé còn số hộ nghèo khá cao; trong đó số hộ nghèo do thiếu hụt tiêu chí nhà ở tương đối lớn. Nhằm giúp người dân ổn định đời sống, yên tâm lao động sản xuất, thời gian qua, huyện Mường Nhé đã tập trung triển khai các chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn. Thực hiện chương trình làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo từ nguồn quỹ do Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, đợt 1, huyện Mường Nhé có 125 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà ở. Hiện nay, cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện đang nỗ lực triển khai đồng bộ các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ xóa nhà tạm, nhà dột nát theo phê duyệt, góp phần giúp các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo ổn định cuộc sống.

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, hàng trăm hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Điện Biên Đông cũng sắp được hỗ trợ xây nhà mới. Hướng tới Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); đồng thời tri ân các gia đình chính sách, hỗ trợ các hộ nghèo giảm bớt khó khăn theo Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội”, huyện Điện Biên Đông được hỗ trợ làm hơn 500 căn nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn chưa có nhà ở. Đẩy mạnh tiến độ thực hiện chương trình, huyện Điện Biên Đông đã thành lập Ban Chỉ đạo làm nhà cho hộ nghèo. Thông qua đó, các thành viên Ban Chỉ đạo cùng với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn thường xuyên xuống các thôn, bản, tổ dân phố kiểm tra, giám sát việc phân loại, bình xét các hộ nghèo; hộ gia đình chính sách; hộ cận nghèo để lập danh sách và triển khai hỗ trợ sớm hoàn thành việc làm nhà cho hộ nghèo theo đúng tinh thần chỉ đạo của chương trình.

Với phương châm “Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và tỉnh, huyện vận động hỗ trợ bằng tiền, nhân dân tự tổ chức xây dựng nhà ở đại đoàn kết” và nguyên tắc “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tự làm nhà”, vừa qua, tỉnh Điện Biên đã đồng loạt tổ chức khởi công xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại các địa phương trong tỉnh. Với số tiền đã tiếp nhận từ nguồn vận động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng sự ủng hộ từ các tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh đã phân bổ 63,1 tỷ đồng, tương đương với 1.262 căn nhà cho 10 huyện, thị xã, thành phố để triển khai hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo làm nhà.

Với sự chủ động nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng sức, đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tin tưởng rằng Đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên sẽ đảm bảo tiến độ đề ra, bảo đảm chất lượng tốt nhất và theo đúng quy định. Qua đó, khơi dậy ý chí tự lực tự cường, vươn lên trong cuộc sống của hộ nghèo, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo đơn, không có khả năng xây dựng nhà ở. Đây cũng là dịp thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, nhằm phát huy sức mạnh của toàn thể cộng đồng dân cư để việc hỗ trợ nhà ở, từng bước xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ dân trên địa bàn toàn tỉnh đạt hiệu quả thiết thực nhất.

Phạm Quang

Video khác

Back To Top