Video

Hành trình tri ân nơi đất lửa miền Trung

Thứ Bảy, 29/07/2023 14:55 Lượt xem: 8129 In bài viết

ĐBP - Tháng 7 - tháng “đền ơn, đáp nghĩa”, tri ân các anh hùng, liệt sỹ - tháng của những hành trình về nguồn. Nhân kỷ niệm 76 năm ngày thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023), đoàn công tác của tỉnh Điện Biên đã có cuộc hành trình về vùng đất lửa miền Trung để tri ân công các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ nơi dải đất đầy nắng gió.

Địa chỉ đỏ đầu tiên đoàn thăm viếng là khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh). Trong không khí trang nghiêm, hơn 30 cán bộ các sở, ngành tỉnh Điện Biên đã thành kính dâng hương, dâng hoa bày tỏ lòng biết ơn vô hạn trước sự hy sinh anh dũng của 10 nữ liệt sĩ Thanh niên xung phong vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa – Đảo Yến, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trưởng đoàn công tác đã báo cáo với Đại tướng những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh của tỉnh Điện Biên trong những năm qua. Cán bộ, quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên nguyện tiếp tục học tập, noi theo tấm gương sáng ngời vì nước, vì dân và tinh thần cách mạng kiên trung của Đại tướng, đoàn kết một lòng tiếp tục xây dựng Điện Biên ngày càng phát triển.

Rời Vũng Chùa – Đảo Yến, đến với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn - nơi yên nghỉ của hơn 10.000 liệt sĩ ở khắp mọi miền của Tổ quốc đã chiến đấu và hy sinh trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại. Tại “tuyến lửa” này, tỉnh Lai Châu – Điện Biên có 7 chiến sĩ đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh để bảo vệ con đường tiếp viện cho chiến trường miền Nam.

Theo Ban Quản lý nghĩa trang và đón tiếp thân nhân liệt sỹ tỉnh Quảng Trị, hàng năm, có rất nhiều đoàn công tác của các tỉnh, thành phố tổ chức hành trình tri ân về đây. Trong đó, Điện Biên là tỉnh duy trì truyền thống hàng năm.

Sau khi đặt vòng hoa, thắp nén tâm nhang tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang quốc gia Đường 9, đoàn công tác tỉnh Điện Biên đến với Khu di tích Thành cổ Quảng Trị, ở trung tâm thị xã Quảng Trị, cách quốc lộ 1A hơn 1km. Trong 81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa năm 1972, hàng nghìn chiến sĩ tuổi mới mười tám đôi mươi đã anh dũng chiến đấu và vĩnh viễn nằm lại với đất, với dòng sông Thạch Hãn, chỉ có thể mô hình hoá thành một nấm mồ chung, dưới bầu trời xanh ngắt và cái nắng oi ả của miền Trung.

Hàng triệu cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh xương máu để đổi lấy hoà bình, độc lập, tự do như hôm nay. Để đền đáp công ơn của các anh hùng liệt sĩ, tri ân những người không tiếc máu thịt để bảo vệ nền độc lập dân tộc, tỉnh Điện Biên nói riêng, cả nước nói chung luôn quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho thân nhân các liệt sĩ, các thương, bệnh binh và gia đình chính sách.

Hành trình đến với những “địa chỉ đỏ” miền Trung, mỗi cán bộ, người dân tỉnh Điện Biên càng thấm thía hơn những hy sinh, mất mát của một thế hệ những người con Việt Nam đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc. Từ đó, ý thức hơn nữa vai trò trách nhiệm của mình đối với đất nước, quê hương, không ngừng trau dồi rèn luyện, đoàn kết hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, xứng đáng với sự hy sinh cao cả của thế hệ đi trước.

Phạm Trung

Video khác

Back To Top