Video

Đưa Đề án 06 đến gần với người dân

Thứ Sáu, 11/08/2023 14:52 Lượt xem: 7612 In bài viết

ĐBP - Thực hiện “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06), thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể và các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đã tích cực vào cuộc nhằm hiện thực hóa công cuộc chuyển đổi công dân số, Chính phủ số, xã hội số. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các đơn vị, đoàn thể tổ chức đã chỉ đạo quyết liệt, từng bước nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị về chuyển đổi số; đưa Đề án 06 đến gần hơn với người dân.

Trước mỗi đợt tổ chức cấp căn cước công dân (CCCD) lưu động tại cơ sở, lực lượng công an thường phối hợp với chính quyền địa phương thông báo về thời gian, địa điểm và các thủ tục cần thiết để cấp CCCD. Tuy nhiên, đối với những người già yếu, bệnh tật như chồng bà Ngô Thị Tầu ở khối 20/7, thị trấn Tuần Giáo (huyện Tuần Giáo) thì việc di chuyển đến các điểm làm CCCD là điều không thể. Chính vì vậy, lực lượng công an địa phương đã đến tận nhà hỗ trợ ông bà làm thủ tục, hoàn thiện hồ sơ cấp CCCD gắn chíp và cài đặt, kích hoạt định danh cá nhân.

Để bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ cấp CCCD gắn chíp và cài đặt, kích hoạt định danh cá nhân, cán bộ, chiến sĩ công an các địa phương đã tập trung toàn bộ lực lượng xuống các thôn bản triển khai thủ tục, hỗ trợ người dân  làm CCCD. Không quản ngại khó khăn, vất vả, các anh đã “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng người” để điều chỉnh, thu thập và bổ sung nguồn thông tin chính xác góp phần “làm sạch” dữ liệu quốc gia về dân cư cùng với hỗ trợ người dân làm các thủ tục.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt thực hiện Đề án 06, để giúp người dân rút ngắn thời gian đi lại, chờ đợi, lực lượng công an đã và đang nỗ lực ngày đêm thực hiện Đề án. Để giúp người dân hiểu hơn về dịch vụ công trực tuyến, đồng thời hướng dẫn cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân, công an các xã, thị trấn đã lập Tổ công tác xuống tận bản, hộ dân tổ chức tuyên truyền lưu động và trực tiếp hướng dẫn bà con cách thức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn song các cán bộ, chiến sĩ công an các địa phương đã và đang tập trung triển khai với tinh thần quyết tâm chính trị cao nhất.

Bên cạnh lực lượng nòng cốt là cán bộ, chiến sĩ công an, các ban, ngành, đoàn thể và cả hệ thống chính trị ở địa phương cũng vào cuộc tích cực triển khai thực hiện Đề án 06. Để người dân hiểu được nội dung, cách thức thực hiện cũng như những tiện ích mà Đề án 06 mang lại, các phòng, ban, đoàn thể tại cơ sở đã phối hợp với lực lượng công an tổ chức tập huấn, tuyên truyền tới tận thôn, bản, hộ gia đình. Với đặc thù trên địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống, các địa phương đã chú trọng tuyên truyền Đề án 06 thông qua nhiều thứ tiếng để bà con ai cũng hiểu và đồng thuận thực hiện.

Tại địa bàn các xã, thị trấn, khối bản, cấp ủy, chính quyền phát huy vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng. Đây chính là cầu nối thông tin tuyên truyền về công tác chuyển đổi số đến nhân dân, trực tiếp hỗ trợ hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, dịch vụ hành chính công, tham gia thực hiện chuyển đổi số trong từng lĩnh vực của đời sống.

Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an, cấp ủy, chính quyền các cấp, nhân dân trong toàn tỉnh đã nâng cao nhận thức, tích cực đến các cơ quan chức năng làm thẻ CCCD, cập nhật thông tin trên hệ thống dữ liệu quốc gia. Nhờ vậy, dù là tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng Điện Biên đã trở thành 1 trong 19 tỉnh, thành phố về đích sớm nhất toàn quốc khi hoàn thành công tác thu nhận 100% hồ sơ cấp thẻ CCCD được Bộ Công an biểu dương... Tại Chương trình tôn vinh điển hình tiên tiến trong phòng, chống ma túy và triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ do Công an tỉnh tổ chức, Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường đã đánh giá cao sự nỗ lực của các tập thể và cá nhân điển hình trong công tác thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh.

Quá trình chuyển đổi số còn rất nhiều việc phải làm, song sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của cán bộ, viên chức và nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện đã góp phần đẩy nhanh tiến độ cũng như phát huy tối đa lợi ích mà Đề án 06 mang lại cho người dân và doanh nghiệp. Bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực của cả hệ thống chính trị, Đề án 06 đã đảm bảo theo đúng lộ trình và đến gần với người dân. Đó là cơ sở để Điện Biên từng bước hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi công dân số, Chính phủ số, xã hội số trên phạm vi toàn tỉnh.

Phạm Quang

Video khác

Back To Top