Video

Dấu ấn một mùa lễ hội

Thứ Tư, 03/01/2024 17:06 Lượt xem: 9555 In bài viết

ĐBP - Không chỉ là món ăn tinh thần đặc trưng của đồng bào các dân tộc thị xã Mường Lay, Lễ hội Đua thuyền đuôi én còn là điểm đến hấp dẫn thu hút du khách thập phương ghé thăm và trải nghiệm. Với quy mô cấp tỉnh và là sự kiện mở màn cho năm du lịch quốc gia, sự thành công của Lễ hội Đua thuyền năm nay tiếp tục khẳng định ý nghĩa của một lễ hội mang đậm dấu ấn văn hóa của đồng bào Thái trắng trên mảnh đất ngã ba sông.

Sau đêm khai mạc ấn tượng, sáng ngày đầu năm mới 2024, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc đã diễn ra tại thị xã Mường Lay trong không khí tưng bừng, phấn khởi. Là hoạt động được mong chờ nhất trong lễ hội, giải Đua thuyền đuôi én năm nay được mở rộng, với sự tham gia của 380 vận động viên, thuộc 19 đội đua. Suốt hành trình đua, các đội đua liên tục nhận được sự cổ vũ, reo hò nhiệt tình của đông đảo người dân đứng hai bên bờ lòng hồ, cùng tiếng chiêng, trống vang dội, vọng khắp.

Giải vô địch các Câu lạc bộ Dù lượn quốc gia năm nay cũng được ghi nhận có nhiều điểm mới. Ngoài mở rộng quy mô giải với 60 phi công đến từ 15 câu lạc bộ dù lượn trên cả nước, tại mùa giải này, thị xã Mường Lay đã xã hội hóa san gạt một bãi đáp chuyên cho dù lượn rộng hơn 4.000m2 tại bản Mo, xã Lay Nưa. Theo những phi công tham gia giải đấu, việc có một bãi đáp dù lượn tốt không chỉ thể hiện sự quan tâm của địa phương, mà điều này còn góp phần đảm bảo an toàn, tăng sự thành công cho giải.

Cũng tại Lễ hội Đua thuyền đuôi én lần này, lần đầu tiên môn thể thao lướt ván phản lực trên lòng hồ được trình diễn bởi những người chơi lướt ván đến từ các tỉnh, thành, như: Hà Nội, Hải dương. Với những động tác như bốc đầu, bay khỏi mặt nước, uốn lượn, ôm cua, màn biểu diễn đã mang lại cho lễ hội bầu không khí sôi động, đầy màu sắc.

Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Điện Biên được tổ chức lần đầu tiên tại thị xã Mường Lay cũng là một điểm nhấn của lễ hội năm nay. Với nhiều chuyên gia đầu ngành về du lịch và nhiều doanh nghiệp lữ hành lớn tham gia, hội nghị không chỉ giới thiệu về tiềm năng phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch, cơ hội đầu tư kinh doanh tại tỉnh Điện Biên đến các cơ quan, doanh nghiệp, nhà đầu tư, mà qua đó còn tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, sự đa dạng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trải nghiệm, Lễ hội Đua thuyền đuôi én năm nay đã thu hút hơn 30.000 du khách đến tham quan, trải nghiệm. Lễ hội được tổ chức thành công đã tạo điều kiện và tiền đề hết sức quan trọng cho tỉnh Điện Biên tổ chức các sự kiện, liên quan đến chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, cũng như Năm du lịch quốc gia 2024.

Mùa Lễ hội Đua thuyền đuôi én lần thứ IX năm 2024 đã khép lại, song các chương trình, hoạt động đã mang đến cho du khách những cảm nhận sâu sắc về truyền thống văn hóa, tinh thần đoàn kết và còn là nhịp cầu mở rộng giao lưu, hợp tác phát triển kinh tế du lịch trên địa bàn tỉnh. Tin tưởng rằng, những người dân, du khách này sẽ là những “đại sứ” truyền thông để tiếp tục quảng bá, lan tỏa hình ảnh, con người Mường Lay nói riêng, Điện Biên nói chung thân thiện, mến khách và tìm đến, trở lại trong những chuyến du lịch, những dịp lễ hội lần sau.

Thu Hằng

Back To Top