Video

Động lực phấn đấu năm Giáp Thìn 2024

Thứ Sáu, 09/02/2024 13:57 Lượt xem: 9761 In bài viết

ĐBP - Năm 2023, bối cảnh thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp; tình hình kinh tế trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, thời tiết diễn biến bất thường. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, sâu sát, linh hoạt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương, sự đồng thuận, tham gia tích cực của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, năm qua, Điện Biên đã có nhiều kết quả, tín hiệu tích cực với nhiều chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Những kết quả khả quan đó chính là động lực để tỉnh Điện Biên tạo ra nhiều bứt phá trong năm mới Giáp Thìn 2024.

Cầu Thanh Bình – một trong những điểm nhấn quan trọng tạo diện mạo mới cho đô thị thành phố Điện Biên Phủ. Sau gần 30 năm xây dựng và phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, cầu Thanh Bình cũ đã hoàn thành sứ mệnh của mình và được thay thế bởi một cây cầu mới khang trang, hiện đại. Việc hoàn thành và đưa cầu Thanh Bình vào sử dụng không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân trong vùng, mà còn là điểm nhấn về cảnh quan, làm thay đổi diện mạo thành phố Điện Biên Phủ nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung.

Ngoài cầu Thanh Bình, năm 2023, tỉnh Điện Biên đã cơ bản hoàn thành các hạng mục và mở cửa trở lại Sân bay Điện Biên. Sau hơn 8 tháng tạm dừng hoạt động đầu tư nâng cấp, mở rộng, Sân bay Điện Biên đã đón tiếp người dân và du khách với diện mạo mới, hiện đại hơn. Ngoài ra, nhiều dự án trọng điểm của tỉnh và các chương trình dự án Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng được tỉnh tập trung, quyết liệt chỉ đạo ngay từ việc cân đối, phân bổ nguồn lực đầu tư, đến giải quyết các thủ tục, khó khăn vướng mắc trong tổ chức triển khai thực hiện các dự án, như: Đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực dọc trục QL279 và QL12, Dự án Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm, Dự án Nhà khách tỉnh, Dự án Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ…

Cùng với việc quan tâm đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất, tỉnh Điện Biên cũng chú trọng đến các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội. Đặc biệt là công tác hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh được tập trung thực hiện có hiệu quả. Tính đến hết tháng 11/2023, tỉnh Điện Biên đã thực hiện làm nhà ở cho 4.989 hộ nghèo, cận nghèo theo Đề án 09 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về vận động ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và địa bàn Tây Bắc, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Làm nhà cho người nghèo là chủ trương lớn, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc và nhận được sự quan tâm ủng hộ của Trung ương, các tỉnh thành trong cả nước; qua đó góp phần giúp tỉnh Điện Biên hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát trong năm 2024.

Cùng với các địa phương trong tỉnh, Mường Nhé - huyện biên giới xa xôi nhất tỉnh Điện Biên cũng trải qua vô vàn thách thức trong năm 2023. Dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp giúp đỡ của các sở, ban, ngành tỉnh, huyện Mường Nhé đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện thắng lợi nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2023. Trong đó, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo định hướng giảm dần khu vực nông, lâm nghiệp và tăng dần ở khu vực công nghiệp - xây dựng và khu vực dịch vụ, với tổng sản phẩm trên địa bàn huyện tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước; giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng tăng 16,53%; khu vực dịch vụ tăng 26%. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 165% dự toán tỉnh giao và 137% dự toán HĐND huyện quyết định; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư đạt 98,68% kế hoạch vốn giao...

Trong bối cảnh tỉnh Điện Biên dừng hoạt động Cảng Hàng không để phục vụ thi công mở rộng sân bay từ 15/4/2023, song tỉnh Điện Biên vẫn tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hoá, thể thao, lễ hội; qua đó tăng cường quảng bá, giới thiệu về mảnh đất con người Điện Biên đến với du khách trong và ngoài nước. Nhờ vậy, năm 2023, tỉnh Điện Biên đã thu hút 1 triệu lượt khách du lịch đến với Điện Biên (tăng 23,46% so với cùng kỳ năm trước). Đó là những tín hiệu rất tích cực khi tỉnh Điện Biên đã và đang khai thác có hiệu quả các công trình điểm nhấn, như: Bức tranh Panorama, Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ, Quần thể di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ... Cùng với đó là tăng cường kết nối, liên kết giữa các địa phương, các ngành, các doanh nghiệp và cộng đồng trong hoạt động xúc tiến du lịch đã góp phần quan trọng trong việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa du lịch Điện Biên đến du khách...

Năm 2023, là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ cả giai đoạn 2021 - 2025. Được sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ của Trung ương và các địa phương, tỉnh Điện Biên đã chủ động linh hoạt, tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp điều hành phù hợp, nhằm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2023. Các lĩnh vực thương mại, dịch vụ tiếp tục có bước phát triển mạnh, có mức tăng trưởng cao, trong đó tổng mức bán lẻ hàng hoá tăng 28,93%; doanh thu từ hoạt động du lịch tăng 26,45%; tổng doanh thu của hoạt động vận tải tăng 45,12%; kim ngạch xuất khẩu tăng 33,76%. Các lĩnh vực văn hóa thể thao, phát thanh truyền hình, thông tin, truyền thông có nhiều đổi mới, tiến bộ; giáo dục đào tạo, giải quyết việc làm... được tập trung thực hiện, đạt được những kết quả tích cực, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT cao nhất từ trước đến nay đạt 99,51%... Trên nền tảng những kết quả đã đạt được trong năm 2023, tỉnh Điện Biên đã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm mới 2024.

Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường và nền kinh tế trong nước vẫn chịu tác động của nhiều yếu tố bất lợi, dịch bệnh, thiên tai, hạn hán... Điện Biên đã cùng với các địa phương khác trong cả nước vượt qua khó khăn và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Những thành tựu ấy sẽ trở thành động lực để tỉnh Điện Biên nỗ lực phấn đấu, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ trong năm mới Giáp Thìn 2024. Đồng thời tổ chức thành công những sự kiện chính trị quan trọng, như: Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024; Lễ hội Hoa Ban... Qua đó, quảng bá tiềm năng, thế mạnh; khai thác hiệu quả giá trị kinh tế, văn hóa của tỉnh; hướng đến các bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, xứng danh mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.

Phạm Quang

Back To Top