Video

Nơi giao thoa sắc màu văn hóa các dân tộc

Thứ Năm, 22/02/2024 08:45 Lượt xem: 8010 In bài viết

ĐBP - Diện lên mình bộ trang phục truyền thống đẹp nhất, dòng người từ khắp các bản mường nô nức đổ về sân vận động xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ - nơi diễn ra các hoạt động của Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Nậm Pồ lần thứ II. Với 8 dân tộc anh em cùng sinh sống, ngày hội là dịp để mỗi dân tộc phô diễn những bản sắc văn hóa truyền thống, đặc trưng nhất của dân tộc mình; giao lưu, giới thiệu và hơn hết là gìn giữ và phát huy sắc màu văn hóa dân tộc.

Tục lệ cầu mưa của người Khơ Mú được đoàn xã Nậm Khăn trình diễn ngay trong đêm khai mạc ngày hội đã để lại cho khán giả thật nhiều ấn tượng. Người Khơ Mú quan niệm rằng, sau khi gieo hạt, với ước nguyện một mùa bội thu, phải tổ chức lễ hội cầu mưa, cầu cho mưa thuận gió hòa để cây trồng tốt tươi.

Mang đến ngày hội lần này, xã Nà Bủng nơi có đa số đồng bào dân tộc Mông sinh sống đã chọn trưng bày, giới thiệu, quảng bá những sản phẩm mang đậm văn hóa của dân tộc Mông. Gian hàng được được bố trí phong phú, bắt mắt, thu hút khá đông người dân và du khách tham quan, với những tấm vải vẽ bằng sáp ong tinh xảo, cầu kỳ hay trải nghiệm dệt vải sợi lanh với khung cửi.

Đến với ngày hội, trò chơi mà hầu như ai cũng biết là ném còn (hay tung còn) của dân tộc Thái. Trên bãi đất bằng phẳng nơi diễn ra trò chơi ném còn, không chỉ riêng người Thái mà cả những chàng trai, cô gái người Mông, người Khơ Mú, Xạ Phang… cũng hào hứng tham gia. Không phân biệt già trẻ, trai gái, tất cả đều hòa mình vào không khí sôi nổi, hấp dẫn của trò chơi.

Trong thời gian diễn ra ngày hội, người dân và du khách đã có những trải nghiệm khó quên, được thưởng thức hương vị văn hóa đa dạng, phong phú đến từ 8 dân tộc anh em cùng chung sống trên địa bàn huyện. Mỗi dân tộc mang đến ngày hội những tiết mục văn hóa, văn nghệ truyền thống, hấp dẫn; các trò chơi dân gian, liên hoan nghệ thuật quần chúng; thi ẩm thực và đặc biệt là thi chọi dê lần đầu được tổ chức tại Nậm Pồ. Những đấu thủ dê thi đấu gay cấn trong sự hò reo cổ vũ của khán giải. Trong khuôn khổ ngày hội còn có các gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng được các xã, nhân dân địa phương thực hiện với mong muốn quảng bá tiêu thụ sản phẩm.

Những ngày đầu xuân nơi biên giới Nậm Pồ, lòng người thêm phấn chấn bởi không khí rạo rực và tưng bừng của lễ hội xuân. Sắc màu văn hóa các dân tộc nơi đây  đang dần được khôi phục, giữ gìn và phát huy. Theo thời gian và bằng nhiều hình thức bảo tồn, sắc màu văn hóa các dân tộc ở huyện Nậm Pồ được gìn giữ với sự đa dạng, đặc sắc. Du khách đừng quên đến biên giới Nậm Pồ vào những dịp lễ hội xuân để được đắm chìm trong không gian văn hóa các dân tộc đa dạng sắc màu với những trải nghiệm khó quên.

Thu Hằng

Back To Top