Video

Thi công ì ạch, dân chịu khổ

Thứ Tư, 05/10/2022 22:45 Lượt xem: 17375 In bài viết

ĐBP - Dự án nạo vét, cải tạo, nâng cấp hệ thống cống thoát nước D3 (đoạn từ Sân vận động tỉnh đến tổ dân phố 2, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ) do UBND phường Mường Thanh làm chủ đầu tư khởi công từ tháng 3/2021. Để thi công một phần của dự án, mấy tháng nay, đơn vị thi công (Công ty TNHH Gia Long) đã đào đường xung quanh Sân vận động tỉnh thực hiện nâng cấp hệ thống cống thoát nước khu vực này. Tuy nhiên, việc thi công kéo dài, không đảm bảo an toàn khiến cho người dân vô cùng bức xúc vì tình trạng “nắng bụi, mưa lầy”; ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đây là một trong những tuyến đường trung tâm thành phố với lượng phương tiện lưu thông nhiều nhưng lại bị xẻ dọc như thế này. Một nửa đường đã bị nhà thầu múc nền hạ thấp, khiến cho việc di chuyển của các phương tiện khó khăn, thậm chí không cẩn thận rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Tại các vị trí đang thi công còn có cửa cống thoát nước lộ thiên rất nguy hiểm. Tuy nhiên, các biển báo, rào chắn cảnh báo sơ sài, có khi cả đoạn đường không rào chắn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Các nắp cống nhô cao hơn mặt đường, cùng với đường gập ghềnh, xẻ rãnh nên không ít người đi xe máy, xe máy điện… lưu thông qua đây bị đổ, ngã xe. Thêm vào đó, việc thi công chậm khiến người dân phải sống chung với cảnh “nắng bụi, mưa lầy” nên nhiều hộ dân phải đóng kín cửa hoặc tưới nước thường xuyên để hạn chế bụi bay vào nhà.

Công trình nâng cấp hệ thống cống kéo theo việc đào đường thi công chậm đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh tuyến đường. Bởi trong quá trình xây dựng, nhiều đoạn bị đào xới lộn xộn, vật tư phục vụ công trình tập kết ngổn ngang… thực sự gây bức xúc trong nhân dân. Bên cạnh đó, nhiều người cũng băn khoăn về chất lượng thi công của công trình cũng như năng lực của nhà thầu.

Đây là hình ảnh ghi nhận được từ tháng 5/2022, trời mưa mà đường thi công lại dang dở nên đất, đá lầy lội ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của nhân dân, hơn nữa là tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Được biết, công trình nạo vét, cải tạo, nâng cấp hệ thống cống thoát nước D3 có tổng mức đầu tư khoảng 9 tỷ đồng, từ nguồn sự nghiệp kinh tế thành phố năm 2021 - 2023 với mục tiêu cải tạo tuyến mương đã xuống cấp; hạn chế ngập lụt, đảm bảo vệ sinh môi trường… góp phần ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân. Thế nhưng, công trình có chiều dài chỉ hơn 250m lại thi công ì ạch gây bụi bẩn, khó khăn đi lại cho người dân nhiều tháng nay. Trước những bức xúc của người dân, UBND phường Mường Thanh (chủ đầu tư dự án) hứa sẽ đôn đốc đơn vị thi công khẩn trương hoàn trả mặt bằng cho người dân.

Không phủ nhận thời gian vừa qua, diễn biến thời tiết mưa nhiều đã ảnh hưởng đến tiến độ cũng như quá trình thi công công trình, nhưng đây là một công trình lớn giữa trung tâm thành phố nhằm cải thiện hệ thống thoát nước, góp phần ổn định cuộc sống nhân dân mà tiến độ thi công trì trệ đã gây phiền toái, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông. Trong khi đó, công trình này không gặp khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng nhưng vẫn kéo dài; nếu trên địa bàn có nhiều các công trình như thế này sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của thành phố Điện Biên Phủ nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung. Và dù công trình đến hết ngày 31/10/2022 hết hạn hợp đồng; song các cấp, ngành có liên quan cần “mạnh tay” đối với đơn vị thi công để công trình sớm hoàn thành, hoàn trả đường giao thông, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân trong thời gian tới.

Quang Hưng

Back To Top