Video

Tuyên truyền đi trước trong phòng chống cháy nổ

Thứ Ba, 04/10/2022 14:28 Lượt xem: 8971 In bài viết

ĐBP - Hậu quả của các vụ cháy nổ, hỏa hoạn để lại rất nặng nề, không chỉ thiệt hại về tài sản mà xót xa hơn là những mất mát về tính mạng con người. Để ngăn chặn nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ở mọi lúc, mọi nơi, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) đã triển khai linh hoạt các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức PCCC cho người dân. Trong công tác phòng cháy, tuyên truyền phải đi trước để hình thành ý thức PCCC của mỗi người, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC, hạn chế các vụ cháy, nổ đáng tiếc xảy ra.

Một đám cháy giả định do cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) dựng lên để các em nhỏ được trải nghiệm về công tác PCCC. Dù tuổi đời còn rất nhỏ, song các em đều hào hứng và nghiêm túc chấp hành khẩu lệnh khi tham gia hoạt động trải nghiệm lần này. Dưới sự hướng dẫn của các chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH, các em đã hiểu rõ hơn về kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm trong đám cháy tại nhà cũng như trường học. Đây là hoạt động mang nhiều ý nghĩa, không chỉ giúp các em học sinh biết cách tự bảo vệ bản thân khi gặp cháy, nổ mà còn trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC cho các bậc phụ huynh.

Đây là khung cảnh hỗn loạn trong buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại tòa nhà 9 tầng Cục Thuế tỉnh. Cuộc diễn tập có quy mô lớn của tỉnh lần này đã huy động nhiều lực lượng cùng tham gia, với nhiều loại phương tiện chữa cháy. Dù chỉ là diễn tập, song đó cũng là bài học cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, đặc biệt là người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị hiểu rõ hơn về nguy cơ cháy nổ cũng như tạo thành thói quen, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ hiệu quả ngay tại nơi làm việc.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương mở các lớp tuyên truyền, tập huấn phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức về PCCC cho cán bộ, công nhân viên và nhân dân. Đặc biệt là thông qua các mạng xã hội (zalo, facebook); app “báo cháy 114”, đơn vị đã đăng tải, gửi nhiều thông điệp, khuyến cáo và hướng dẫn cách PCCC giúp người dân nâng cao kiến thức cũng như các biện pháp, kỹ năng về PCCC, giảm thiệt hại khi có cháy nổ xảy ra.

Để xây dựng và đưa phong trào toàn dân tham gia PCCC dần đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả ngày càng thiết thực rất cần có sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị. Với phương châm “tuyên truyền phải đi trước một bước”, Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh tiếp tục chỉ đạo lực lượng PCCC tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân về PCCC.

Việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các nội dung, hình thức tuyên truyền sẽ góp phần không nhỏ trong phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra; qua đó đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và đời sống người dân trên địa bàn.

Phạm Quang

Back To Top