Video

Diện mạo mới huyện “cửa ngõ” Tuần Giáo

Thứ Bảy, 19/11/2022 07:19 Lượt xem: 14842 In bài viết

ĐBP - Trải qua giai đoạn lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm với nhiều mất mát, hy sinh, đến ngày 20/11/1952, huyện Tuần Giáo hoàn toàn được giải phóng. Trong công cuộc đấu tranh giữ gìn và dựng xây quê hương với nhiều bước lịch sử thăng trầm, nhưng với sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, 70 năm sau, huyện Tuần Giáo đã “khoác” lên mình một diện mạo mới với sự “thay da, đổi thịt” về mọi mặt kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng…; góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân, xứng danh là huyện “cửa ngõ” của tỉnh trong suốt thời gian qua.

Từ một trong những địa phương còn nghèo, lạc hậu, sau 70 năm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Tuần Giáo đã viết nên trang sử cách mạng hết sức vẻ vang và hào hùng, cả trong kháng chiến lẫn trong thời kỳ đổi mới xây dựng đất nước với bước phát triển vượt bậc. Dù tuổi đã cao, song ông Lò Văn Sinh, nguyên Bí thư Huyện ủy Tuần Giáo còn khá minh mẫn và vẫn nhớ như in hình ảnh Tuần Giáo những ngày gian khó. Thời điểm năm 1987-1996, ông Sinh giữ cương vị Bí thư Huyện ủy, địa phương không còn trải qua các cuộc càn quét, đối diện với những hy sinh, mất mát; thế nhưng khó khăn, vất vả vẫn hiện hữu trên mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Bước qua thời kỳ gian khó, hôm nay, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng, chứng kiến huyện Tuần Giáo đã đổi thay, khoác trên mình vóc dáng mới của một đô thị yên bình, hiện đại, ông Sinh rất phấn khởi.

Từ những ngôi nhà đơn sơ, tranh tre nay đã được thay thế bởi những ngôi nhà kiên cố. Những con đường đất dần được cứng hóa đến tận thôn bản vùng cao. Nhiều nhiệm vụ đột phá trong lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành cùng với việc từng bước hoàn thiện các khu đô thị, thương mại, dịch vụ; nâng cấp, chỉnh trang đô thị… Để từ một nền nông nghiệp nghèo nàn, lạc hậu được điều chỉnh cơ cấu kinh tế hợp lý trong từng giai đoạn, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Từ 1 chi bộ với 09 đảng viên ban đầu, đến nay Đảng bộ huyện đã có 58 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc với trên 4.700 đảng viên; chất lượng đảng viên đã được nâng cao. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị luôn được giữ gìn và phát huy dựa trên giá trị truyền thống quê hương cách mạng; qua đó phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng từ huyện đến cơ sở không ngừng được đổi mới… Sự đổi thay đó là minh chứng rõ nét nhất cho sự nỗ lực, cố gắng vượt qua gian khó của Đảng bộ, chính quyền các cấp cùng cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Tuần Giáo qua các giai đoạn để mang lại sự đổi thay như ngày hôm nay.

Những năm gần đây, dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến các mặt của đời sống nhân dân, song với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nỗ lực của toàn dân, nhiều chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đều đạt và vượt nghị quyết. Năm 2022, dự ước tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt hơn 51 tỷ đồng; sản xuất nông - lâm nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, với tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt trên 38.000 tấn. Trong đó nổi bật là sự chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, sản xuất các mặt hàng phục vụ du lịch và nhu cầu tiêu dùng của đô thị... Đến nay, huyện Tuần Giáo cũng phấn đấu có 02 sản phẩm OCOP được chứng nhận 3 sao. Sản xuất công nghiệp ngày càng phát triển với sản lượng điện ước đạt 165 triệu KW/năm, 20 triệu viên gạch các loại/năm và hơn 32.000m3 đá xây dựng/năm... Nhiều công trình giao thông, hạ tầng quan trọng của huyện được hoàn thiện và đưa vào sử dụng có hiệu quả… Những kết quả nổi bật đó đã tạo khí thế thi đua rộng khắp trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch trong những năm vừa qua.

Bảy thập kỷ đã đi qua, niềm tự hào về ngày quê hương giải phóng, ký ức về những tháng năm đấu tranh đầy hy sinh gian khổ không hề phai mờ trong lòng người dân huyện Tuần Giáo. Những quyết sách đúng đắn, kịp thời, từ những ngày đầu thành lập và qua 23 kỳ đại hội Đảng bộ đã được các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Tuần Giáo hiện thực hóa; điều đó đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực trên vùng quê cách mạng. Và ngày nay, lớp lớp các thế hệ cán bộ đã và đang gắn bó, công tác tại Tuần Giáo chính là những người cảm nhận rõ hơn ai hết về những đổi thay của huyện trong thời gian qua.

Tuần Giáo hôm nay mang một diện mạo mới với sức sống mới; đó là thành quả của các giá trị truyền thống dân tộc và quê hương, của trí tuệ, tinh thần đoàn kết, lao động cần cù, sáng tạo, kiên cường của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện. Dù đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, thế nhưng bên cạnh thời cơ, thuận lợi, vẫn còn nhiều thách thức. Để tiếp tục hoà nhịp với bước tiến của các huyện trong tỉnh và cả nước, xứng danh là huyện “của ngõ”, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện Tuần Giáo tiếp tục quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức và vận dụng sáng tạo có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào điều kiện cụ thể của địa phương. Từ đó lãnh đạo nhân dân các dân tộc huyện Tuần Giáo phát huy truyền thống và sức mạnh đoàn kết các dân tộc; đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội trên cơ sở khai thác, tận dụng tiềm năng, lợi thế của huyện trong thời gian tới.

Phạm Quang

Back To Top