Video

Rau xanh giữ giá, thịt cá tăng nhẹ sau Tết

Thứ Tư, 25/01/2023 22:06 Lượt xem: 9169 In bài viết

ĐBP - Khác với ngày thường, đầu xuân tại các chợ dân sinh chủ yếu là thực phẩm tươi sống, như: thịt bò, tôm, cá, rau xanh... Nếu những năm trước, sau Tết là nỗi lo tăng giá một số loại thực phẩm thì năm nay, giá cả thị trường sau Tết khá ổn định, chỉ ở mức tăng nhẹ, nguồn cung dồi dào, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Khoảng 2 ngày nay, khảo sát tại một số chợ, như: Mường Thanh, Trung tâm 3… (thành phố Điện Biên Phủ) cho thấy, nhiều tiểu thương đã mở hàng trở lại phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Trong đó, rau xanh là mặt hàng được bày bán chủ yếu với đa dạng các chủng loại, nhất là các loại rau ăn lẩu, như: nấm, cải cúc, rau cần, đậu hà lan, rau diếp…

Theo các tiểu thương, năm nay điều kiện thời tiết ấm áp, các loại rau, củ, quả đều sinh trưởng, phát triển tốt và cho thu hoạch đồng loạt. Vì vậy, nguồn cung tương đối dồi dào, không có biến động về giá. Cụ thể, rau diếp có giá khoảng 8.000 đồng/kg; rau cần khoảng 25.000 đồng/kg; su hào dao động từ 15.000 – 20.000 đồng/kg; rau đậu hà lan có giá từ 25.000 – 30.000 đồng/kg; cải ngồng có giá từ 8.000 – 10.000 đồng/kg, nấm kim châm gói nhỏ 1 lạng có giá từ 13.000 – 15.000 đồng… Mặc dù giá bán không tăng, nguồn cung dồi dào, song sức mua mặt hàng rau xanh được ghi nhận trong ngày mùng 3, mùng 4 Tết năm nay lại chậm hơn so với cùng thời điểm những năm trước.

Cùng với rau xanh, các loại hải sản tươi sống, thịt lợn, thịt bò ở các chợ được đa số người tiêu dùng lựa chọn trong những ngày đầu năm mới. Đối với những mặt hàng này, được ghi nhận tăng giá nhẹ so với ngày thường. Nguyên nhân giá thịt tăng, theo lý giải của nhiều tiểu thương là do các cơ sở giết mổ phải mua tích trữ trâu, bò, lợn từ trước Tết nên phải mua với giá cao. Còn với hải sản, do những ngày đầu năm nguồn cung còn khan hiếm nên giá cũng tăng nhẹ. Cụ thể, giá tôm những ngày này dao động từ 300.000 – 380.000 đồng/kg tùy loại, tăng khoảng 30.000 đồng/kg; thịt bò tăng khoảng 10.000 đồng/kg; giá thịt lợn và cá tăng từ 10.000 – 20.000 đồng/kg tùy loại.

Nhìn chung, thị trường thực phẩm tươi sống, rau xanh sau Tết khá phong phú, sức mua chậm, giá cả không tăng và hầu hết đã trở lại mức ngày thường, ngoại trừ một số mặt hàng nguồn cung ít, giá vẫn còn tăng nhẹ như hải sản, nhưng nhìn chung người tiêu dùng vẫn chấp nhận được. Đây cũng là điều người tiêu dùng mong muốn mỗi khi đi chợ mua thực phẩm chuẩn bị cho bữa ăn của gia đình vào thời điểm này. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần lưu ý lựa chọn thực phẩm mới, đảm bảo tươi sống, an toàn vệ sinh thực phẩm tại những địa chỉ tin cậy để đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình và người thân những ngày đầu xuân mới.

Thu Hằng

Back To Top