Video

Vững chắc thế trận biên phòng toàn dân

Thứ Hai, 06/02/2023 21:56 Lượt xem: 6732 In bài viết

ĐBP - Để bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tích cực xây dựng, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở; tham gia hỗ trợ, giúp đỡ người dân biên giới phát triển kinh tế. Những việc làm, hành động cụ thể của các anh, những “người lính mang quân hàm xanh” đã góp phần xây dựng mối đoàn kết quân dân ngày càng gắn bó bền chặt, tạo ra thế trận biên phòng toàn dân vững chắc nơi biên giới, thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ biên giới quốc gia.

Sau 2 năm tạm dừng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, năm nay, Ngày hội Biên phòng toàn dân và Xuân biên phòng ấm lòng dân bản càng ý nghĩa và sôi động hơn. Các tiết mục ca múa, hát và những trò chơi với sự tham gia đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân khiến cho không khí ngày hội thêm ấm áp, gắn kết nghĩa tình quân dân. Nhiều phần quà cũng được trao đến các gia đình chính sách, gia đình khó khăn và các hộ điển hình, tiêu biểu trong tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới trên địa bàn xã Chung Chải và Leng Su Sìn.

Ngày hội Biên phòng toàn dân đã thực sự lan toả rộng khắp, góp phần cổ vũ, động viên quần chúng nhân dân, các cấp, ngành, lực lượng BĐBP trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Ngày hội không chỉ là sự động viên đối với bà con vùng biên mà còn góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm của cấp ủy đảng, chính quyền cùng toàn thể nhân dân trong xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới tại địa phương.

Với quyết tâm xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân được các đồn biên phòng phối hợp với cấp ủy chính quyền và người có uy tín tại khu vực biên giới tổ chức thường xuyên. Hiện nay, trên khu vực biên giới của tỉnh Điện Biên đã có 81 tập thể và 4.412 cá nhân đăng ký tự quản 408,616km/455,573km đường biên giới và 146 mốc quốc giới; 302 tổ với 1.682 thành viên tự quản an ninh trật tự thôn, bản biên giới. Việc làm tốt công tác tuyên truyền đã giúp cho cán bộ, nhân dân trên khu vực biên giới hiểu rõ nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới không chỉ là trách nhiệm nghĩa vụ mà còn là vinh dự của mỗi công dân Việt Nam.

Với khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, bằng tinh thần gương mẫu trách nhiệm, bên cạnh việc duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ BĐBP còn thường xuyên tăng cường cơ sở, xây dựng mối quan hệ quân dân gắn bó, xây dựng khu vực biên giới bình yên, không để bị động bất ngờ xảy ra trong mọi tình huống.

Với địa bàn biên giới trải dài trên 4 huyện, trong đó có 29 xã biên giới (299 thôn, bản và 03 cụm dân cư), việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới là nhiệm vụ hết sức nặng nề đối với cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh. Để bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, những “người lính mang quân hàm xanh” đã vượt lên khó khăn, khắc phục vất vả để “ba bám, bốn cùng” với chính quyền địa phương củng cố hệ thống chính trị cơ sở; cùng với nhân dân từng bước xóa đói giảm nghèo, xây dựng biên giới bình yên. Bằng hành động và việc làm cụ thể, các anh đã đồng hành cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân biên giới thực hiện hiệu quả định hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc trên địa bàn tỉnh.

Để nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc cũng như giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới, thời gian tới, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào, mô hình, cách làm hiệu quả trong tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo. Đồng thời tích cực tham gia xây dựng khối đoàn kết quân dân; tạo nền móng vững chắc trong thế trận biên phòng toàn dân, “thế trận lòng dân” trong quản lý và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Phạm Quang

Back To Top