Video

Nông thôn mới Pá Khoang

Thứ Năm, 25/05/2023 07:39 Lượt xem: 6971 In bài viết

ĐBP - Năm 2020, khi mới sáp nhập về TP. Điện Biên Phủ, xã Pá Khoang đạt 10/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Sau hơn 3 năm về thành phố, xã Pá Khoang đạt được 15/19 tiêu chí NTM. Từ thực tế xây dựng NTM ở Pá Khoang cho thấy, để hoàn thành mục tiêu NTM trong giai đoạn 2023 - 2025, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã trong việc cân đối, ưu tiên đầu tư, cơ chế huy động nguồn lực và khâu tổ chức thực hiện.

Tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa là 1 trong 4 tiêu chí xã Pá Khoang chưa hoàn thành trong xây dựng NTM. Hiện toàn xã còn 4 bản chưa có nhà văn hóa, gồm: Co Muông, Co Cượm, Pú Sung và bản Vang. Bản thì chưa bố trí được quỹ đất; bản có quỹ đất thì diện tích không đảm bảo; việc huy động sự đóng góp của người dân còn hạn chế... là những lý do khiến cho việc xây dựng nhà văn hóa bản gặp khó, chưa đạt tiêu chí.

Ngoài tiêu chí nhà văn hóa thôn bản, xã Pá Khoang còn gặp khó trong thực hiện tiêu chí thu nhập. Mục tiêu của xã đến năm 2022 thu nhập phải đạt khoảng 39 triệu đồng/người/năm nhưng thực tế xã mới ước đạt 22 triệu đồng/người/năm; toàn xã còn hơn 100 hộ nghèo. Các hộ nghèo, cận nghèo kinh tế phụ thuộc hoàn toàn vào ruộng, nương; thiếu đất sản xuất; một bộ phận người dân còn trông chờ, ỷ lại vào nguồn trợ cấp của Nhà nước khiến cho tiêu chí thu nhập của xã Pá Khoảng chưa đạt.

Với mục tiêu trong giai đoạn 2023 - 2025 sẽ hoàn thành về đích nông thôn mới, xã Pá Khoang đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp xây dựng nông thôn mới. Tại bản Hạ, với gần 60 hộ, hơn 270 nhân khẩu, từ nhiều năm nay, bà con không có nơi hội họp, sinh hoạt cộng đồng. Trước khó khăn đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực ủng hộ việc xây dựng nhà văn hóa bản cũng như các tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh thực hiện thông qua các cuộc họp thôn bản và sinh hoạt chi bộ. Kết quả, tháng 12/2022, nhà văn hóa bản Hạ với tổng mức đầu tư 300 triệu đồng chủ yếu do người dân trong bản hiến đất và đóng góp ngày công xây dựng đã được hoàn thành. Đây cũng là cách làm của xã Pá Khoang để hoàn thành 12/16 nhà văn hóa bản trên địa bàn.

Đối với tiêu chí thu nhập, từ năm 2021 đến nay, địa phương đã phối hợp với cơ quan chuyên môn triển khai nhiều mô hình phát triển sản xuất, như: Mô hình ứng dụng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp trên cây lúa vụ mùa và đông xuân; mô hình nuôi gia cầm an toàn sinh học... Đồng thời, chuyển đổi gần 50ha đất nương sang trồng cây ăn quả và đất ruộng sang trồng ngô. Qua đó, phát huy lợi thế của địa phương, từng bước phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa và nâng cao thu nhập cho người dân.

Bên cạnh nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự ủng hộ tích cực từ người dân, xã Pá Khoang đang được thành phố Điện Biên Phủ ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, hỗ trợ sinh kế cho người dân. Cụ thể, địa phương đã được hỗ trợ làm mới gần 60 ngôi nhà với số tiền gần 3 tỷ đồng; hỗ trợ hoàn thành hơn 250 nhà tiêu hợp vệ sinh cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn; làm mới 12 nhà văn hóa thôn bản và hàng chục km đường bê tông nội bản...

Để hoàn thành mục tiêu NTM trong giai đoạn 2023 - 2025, thời gian tới, xã Pá Khoang sẽ huy động tối đa các nguồn lực xã hội, thực hiện tốt việc lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn để đầu tư xây dựng NTM. Pá Khoang đang dồn lực duy trì các tiêu chí đã hoàn thành và phấn đấu hoàn thành các tiêu chí khó còn lại trong quá trình xây dựng NTM.

Thu Hằng

Back To Top