Video

Ngắm hoa anh đào, trải nghiệm văn hóa Việt - Nhật

Chủ Nhật, 14/01/2024 11:56 Lượt xem: 8107 In bài viết

ĐBP - Những tiết mục văn nghệ truyền thống các dân tộc Điện Biên kết hợp giới thiệu trang phục truyền thống Nhật Bản và Việt Nam; tiệc rượu “Sa kê - Mông pê”, “Lẩu thắng cố - Lẩu Oden”… là những nét đặc sắc trong hoạt động giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản diễn ra tại Lễ hội Hoa anh đào - Điện Biên Phủ năm 2024.

Lễ hội diễn ra tại đảo hoa anh đào Pá Khoang với nhiều hoạt động thể hiện nét văn hóa đặc sắc các dân tộc Điện Biên Việt Nam và giới thiệu văn hóa Nhật Bản. Cây anh đào từ đất nước Nhật Bản nay rực rỡ khoe sắc giữa đảo hoa Pá Khoang để du khách thưởng ngoạn. Tới đảo hoa trong dịp lễ hội du khách vừa ngắm vẻ đẹp hoa anh đào vừa có dịp trải nghiệm nét văn hóa  Việt Nam - Nhật Bản. Hội thi ẩm thực hương sắc Điện Biên tụ hội những món ăn truyền thống của đồng bào các dân tộc với da dạng sắc màu. Tiệc rượu Sa kê của Nhật Bản được giới thiệu tới người dân du khách tham dự lễ hội nơi đảo hoa. Giao lưu văn hóa ẩm thực là hoạt động mang đậm sự giao thoa, gắn kết văn hóa tại lễ hội lần này. Trong không gian ngập tràn màu sắc văn hóa truyền thống, người dân và du khách cùng nhau chứng kiến nghi thức đập rượu Sa kê, một nét văn hóa truyền thống của người Nhật và màn khai tiệc rượu Mông pê, sản phẩm đặc trưng của đồng bào Mông ở tỉnh Điện Biên. Tiếp đó là cùng nhau thưởng thức hương vị đặc trưng của lẩu thắng cố, món ăn độc đáo của vùng Tây Bắc và lẩu Oden, món ăn được coi là ẩm thực tinh tế của đất nước hoa anh đào.

Hoa anh đào vốn là hình ảnh quen thuộc của đất nước Nhật Bản nay du khách có thể thưởng ngoạn hoa anh đào ở ngay Điện Biên đã là điều đặc biệt, thì với chị Katsu Megumi, du khách người Nhật Bản lại càng ấn tượng hơn. Bởi đến với lễ hội không chỉ được ngắm hoa anh đào, chị còn được chứng kiến và cảm nhận những nét gần gũi về văn hóa Việt Nam và Nhật Bản ngay tại đảo hoa.

Đến với lễ hội, trong khung cảnh rực rỡ sắc anh đào, chắc hẳn nhiều người không khỏi ấn tượng với sự đa dạng bởi những trang phục truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Giữa không gian giao thoa văn hóa hai nước Việt Nam – Nhật Bản, bên cạnh những tà áo dài duyên dáng, sắc thổ cẩm rực rỡ trên trang phục của những cô gái Mông hay thấp thoáng chiếc khăn piêu của cô gái Thái, nhiều du khách đã chọn cho mình bộ kimono trang phục truyền thống của đất nước Nhật Bản để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp nhất.

Có nét gần gũi, tương đồng, song cũng có những nét khác biệt là cảm nhận của người dân và du khách khi được trải nghiệm không gian giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản tại Lễ hội Hoa anh đào - Điện Biên Phủ năm nay. Với nhiều hoạt động giao lưu đa dạng từ ẩm thực, trang phục đến văn hóa văn nghệ, trà đạo…  đã để lại ấn tượng khó phai trong lòng du khách khi đến với hội hoa anh đào.

Những hoạt động giao lưu văn hóa đặc sắc với nét văn hóa truyền thống của Việt Nam - Nhật Bản vừa tạo điểm nhấn cho lễ hội vừa tăng cường giới thiệu, quảng bá các đặc trưng, thế mạnh về văn hóa, ẩm thực, phong tục tập quán và các sản phẩm, địa điểm du lịch của tỉnh Điện Biên nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung tới đông đảo nhân dân và du khách. Lễ hội Hoa anh đào - Điện Biên Phủ năm 2024 là nơi giao thoa văn hóa Việt Nam – Nhật Bản gắn tình đoàn kết, hữu nghị cùng phát triển.

Thu Hằng – Phạm Quang

Back To Top