Video

Hẹn với mùa ban

Thứ Sáu, 04/03/2022 14:18 Lượt xem: 10143 In bài viết

ĐBP - Tháng ba về, ban trắng bung nở cả một vùng trời Điện Biên. Hoa ban trên đỉnh núi, trải xuống triền đồi, cheo leo vách đá, trải dài theo những cung đường đèo dốc. Và ngay tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, các điểm di tích lịch sử… hoa ban đang vươn mình khoe sắc.

Cứ mỗi độ đông về, cây ban tự mình trút lá, dồn nhựa vào thân, đợi sang xuân ấm áp đâm chồi nảy lộc. Khi sắc hoa đào phai dần và lưa thưa vài trận mưa xuân cũng chính là lúc mùa ban bắt đầu. Cả trời Điện Biên ngợp một sắc hoa với màu trắng tinh khôi, pha chút phớt tím, trên những cành cây mộc mạc, tạo nên bức tranh cuốn hút khiến bao người say đắm, không thể rời mắt.

Trong tiềm thức của người dân Tây Bắc, đặc biệt là đồng bào dân tộc Thái, loài hoa trắng tinh khôi, mỏng manh này là biểu tượng cho vẻ đẹp của người con gái Thái mộc mạc với khăn piêu, áo cóm và cũng là biểu tượng của sự sống trường tồn, của tình yêu đôi lứa trong sáng, thủy chung.

Trước đây, hoa ban chỉ mọc và sống trong các khu rừng. Những năm gần đây, để du khách có thể thuận tiện ngắm nhìn vẻ đẹp của hoa ban, tỉnh Điện Biên đã có dự án trồng và nhân rộng diện tích cây hoa ban với việc đưa những cây ban rừng về trồng trên các tuyến phố, các điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng, khuôn viên công sở, trường học như một cách để làm đẹp hơn, thơ mộng hơn cho thành phố. Và đây cũng là cầu nối giúp du khách, những người yêu thích hoa ban có thể đến gần hơn, chiêm ngưỡng trọn vẹn hơn vẻ đẹp của ban rừng.

Để tôn vinh loài hoa đặc hữu của núi rừng Điện Biên - Tây Bắc, cũng như tạo điều kiện cho người dân và du khách thưởng lãm vẻ đẹp hoa ban mỗi dịp tháng ba về, từ năm 2014, UBND tỉnh Điện Biên đã phục dựng và tổ chức Lễ hội Hoa Ban. Lễ hội được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc, mang đậm sắc màu truyền thống của cộng đồng các dân tộc địa phương. Còn nhớ, lần đầu tiên tổ chức sự kiện Lễ hội Hoa ban, Điện Biên đã đón hơn 41.000 lượt du khách, đến năm 2019 (kỳ lễ hội gần đây nhất được tổ chức), lượng khách du lịch đến Điện Biên trong 6 ngày (từ 13 - 18/3) ước đạt khoảng 83.000 lượt khách, tăng gấp đôi so với năm 2014. Với những con số ấn tượng đó, có thể khẳng định Lễ hội Hoa Ban đang ngày càng hấp dẫn hơn, thu hút lượng du khách đông đảo hơn.

Vì lẽ đó, sau 2 năm lỡ hẹn do dịch bệnh Covid-19, mùa Lễ hội Hoa Ban năm 2022 càng được mong đợi với bao háo hức, kỳ vọng hơn cả. Tái khởi động trở lại, Lễ hội Hoa Ban năm nay sẽ có các hoạt động chính, gồm: chương trình khai mạc với nhiều tiết mục nghệ thuật; các hoạt động tuyên truyền; cuộc thi ảnh Check-in Điện Biên và trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch. Vào những ngày Lễ hội Hoa Ban Điện Biên diễn ra, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh khôi của những bông hoa ban trắng, mà còn được đắm chìm vào không gian văn hóa đặc sắc, ấn tượng với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Du lịch Điện Biên mùa nào cũng đẹp. Nhưng để ngắm một Điện Biên rạng rỡ sắc hoa ban thì đây là thời điểm thích hợp hơn cả, bởi tháng ba là thời điểm hoa ban nở rộ nhất. Hòa với không gian thơ mộng ấy là điệu xoè, nhịp sạp cùng tiếng khèn say đắm của chàng trai, cô gái Mông như tấm thiệp mời trang trọng gửi đến du khách. Và chắc chắn rằng, cùng với vẻ đẹp của vùng cao Tây Bắc, nét đặc sắc trong văn hóa của đồng bào vùng cao, Lễ hội Hoa Ban sẽ là trải nghiệm không thể quên cho tất cả du khách khi đến Điện Biên thưởng ngoạn hội hoa.

Thu Hằng - Phạm Quang

Back To Top