Video

Rộn ràng chợ đêm vùng cao Tủa Chùa

Thứ Hai, 17/10/2022 20:06 Lượt xem: 19019 In bài viết

ĐBP - Chợ đêm Tủa Chùa là phiên chợ lớn nhất và hội tụ bản sắc văn hóa của các dân tộc nơi vùng cao huyện Tủa Chùa. Với sự quan tâm từ cấp uỷ, chính quyền địa phương, chợ đêm Tủa Chùa đã được đầu tư, nâng cấp với một diện mạo mới. Trên cơ sở hạ tầng đồng bộ, chợ đêm trở thành không gian văn hoá vùng cao đặc trưng với các hoạt động mua bán, ẩm thực, văn nghệ đặc sắc.

Chợ đêm Tủa Chùa diễn ra vào tối thứ Bảy hàng tuần, kéo dài cho đến hết ngày hôm sau. Đến với chợ đêm, du khách sẽ được hòa mình vào dòng người tấp nập, thưởng thức các tiết mục văn nghệ và tham quan các mặt hàng nông sản địa phương. Thu hút đông đảo người dân và du khách là gian hàng nông sản trưng bày, bán sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng của Tủa Chùa như khoai sọ tím, mật ong rừng, các loại thảo mộc, thảo dược… Tại đây, du khách còn có thể thưởng thức hương vị của chè Shan tuyết, cây di sản Việt Nam.

Sau gần 5 năm hoạt động, chợ đêm thị trấn Tủa Chùa đã trở thành địa điểm thu hút nhiều người dân, du khách thập phương tới tham quan, mua bán trao đổi hàng hóa và trải nghiệm nét văn hóa đặc sắc. Nhiều du khách khi đến với chợ đêm không khỏi háo hức và thích thú bởi được tiếp xúc với những đồng bào dân tộc hiền lành, thật thà, chất phác mà còn được mua sắm những sản vật nổi tiếng của Tủa Chùa. Các loại hàng hóa được bày bán tại chợ rất phong phú, đa dạng, từ trang phục thổ cẩm đến các mặt hàng nông sản, vật dụng gia đình, vật dụng sản xuất nông nghiệp.

Điểm nhấn mới của chợ đêm Tủa Chùa là không gian văn hoá ẩm thực truyền thống độc đáo do bà con dân tộc kỳ công chế biến. Một không gian nhộn nhịp, đông đúc khi du khách và người dân địa phương cùng đến để thưởng thức ẩm thực. Mọi người cùng quây quần bên nồi thắng cố thơm lừng bởi hương vị đặc trưng của núi rừng, của thảo quả và cùng nâng chén rượu ngô thơm nồng chúc nhau sức khỏe. Vì thế mà chợ đêm giờ đây không chỉ là nơi giao lưu buôn bán mà còn trở thành nơi gặp gỡ, động viên, chia sẻ lẫn nhau giữa bạn bè, người thân, đồng nghiệp vào mỗi dịp cuối tuần.

Chợ đêm Tủa Chùa hôm nay thật rộn ràng với những lời ca, điệu múa và đẹp mắt trong những ánh đèn lung linh và sắc màu sặc sỡ của trang phục truyền thống. Các món ăn đậm đà hương vị dân tộc, những mặt hàng sản vật địa phương nổi tiếng như lan rừng và các loại thảo dược, hay vẻ đẹp của các loại trang phục truyền thống. Tất cả đều tạo nên những nét riêng khiến du khách không thể bỏ lỡ khi đặt chân đến Tủa Chùa.

Văn Tâm – Minh Thảo

Back To Top