Video

Đẩy mạnh chuyển đổi số lĩnh vực thuế

Chủ Nhật, 13/11/2022 12:49 Lượt xem: 9107 In bài viết

ĐBP - Việc đẩy mạnh chuyển đổi số đã và đang là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thuế tỉnh Điện Biên, nhằm mang lại hiệu quả trong công tác quản lý thuế cũng như phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế. Trong quá trình giải quyết công việc, cán bộ ngành Thuế đã ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng nghiệp vụ, hạn chế sai sót; đồng thời rút ngắn thời gian khi giải quyết các yêu cầu của người nộp thuế; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, minh bạch cho người dân và doanh nghiệp.

Bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất biển quảng cáo, in ấn phông bạt từ năm 2013, nhưng đến tận tháng 7 vừa qua, cơ sở in màu - quảng cáo - photocoppy và cung cấp văn phòng phẩm của gia đình anh Trịnh Văn Thịnh, trung tâm huyện Nậm Pồ mới được tiếp cận với hóa đơn điện tử (HĐĐT). Là cơ sở sản xuất sử dụng số lượng hóa đơn khá lớn nên khi được hướng dẫn đăng ký áp dụng HĐĐT đã mang lại nhiều thuận lợi trong quá trình sản xuất kinh doanh của gia đình anh, nhất là giúp tiết kiệm chi phí và thời gian.

Dù là cơ sở, hộ kinh doanh nhỏ lẻ hay công ty, doanh nghiệp có quy mô lớn, việc áp dụng HĐĐT nói riêng và chuyển đổi số vào các khâu quản lý thuế đã mang lại hiệu quả cho cả cơ quan thuế cũng như cá nhân, đơn vị nộp thuế. Việc triển khai áp dụng HĐĐT trên phạm vi toàn quốc và yêu cầu bắt buộc từ ngày 1/7/2022 thay cho hóa đơn giấy không chỉ giảm chi phí, thời gian in ấn, lưu trữ, tiết kiệm thời gian cho người nộp thuế mà việc quyết toán thuế cũng trở nên đơn giản, nhanh gọn. Ngoài ra, các cá nhân, đơn vị nộp thuế cũng yên tâm hơn không phải lo thất thoát hóa đơn, gặp rủi ro hay sai sót trong quá trình thực hiện nghĩa vụ đóng ngân sách Nhà nước.

Trung tâm điều hành triển khai áp dụng HĐĐT tại Cục Thuế tỉnh Điện Biên cũng được thành lập nhằm đẩy mạnh công tác triển khai HĐĐT. Cùng với đó, ngành Thuế thành lập các tổ thường trực triển khai HĐĐT tại cơ quan Cục Thuế và các chi cục thuế trực thuộc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các quy định mới về HĐĐT cũng như lợi ích khi áp dụng HĐĐT đến người nộp thuế.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có nhiều doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh kê khai đăng ký thành công sử dụng HĐĐT; công tác khai thuế qua mạng đạt 100%, tỷ lệ nộp thuế điện tử đạt 99,8%, tỷ lệ nộp tờ khai qua mạng đạt 99,5%... Việc triển khai thành công HĐĐT là một trong những dấu ấn quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của ngành Thuế tỉnh Điện Biên. Với những kết quả tích cực đó, vừa qua Cục Thuế tỉnh Điện Biên đã được Bộ Tài chính tặng Bằng khen về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác triển khai HĐĐT.

Công nghệ thông tin được ứng dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực thuế, như: Kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, eTax Mobile… không chỉ nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của cơ quan thuế, mà còn mang lại sự hài lòng cho các doanh nghiệp và người dân.

Từ kết quả thực tế chuyển đổi số trong công tác quản lý và đăng ký sử dụng HĐĐT có thể khẳng định việc đẩy mạnh chuyển đổi số đã tạo thuận lợi “đôi đường” cho cả nhà quản lý và đối tượng nộp thuế. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế tiếp cận, sử dụng công nghệ số trong thực hiện nghĩa vụ ngân sách Nhà nước, vừa đơn giản hóa các hoạt động của ngành Thuế; góp phần tích cực vào công cuộc chuyển đổi số trên toàn quốc.

Phạm Quang

Back To Top