Video

Khắc phục khó khăn trong sản xuất rau vụ đông ở Pom Lót

Thứ Năm, 27/10/2022 07:40 Lượt xem: 7069 In bài viết

ĐBP - Kế hoạch sản xuất bị chậm tiến độ, nhiều diện tích rau đến thời điểm này bà con nông dân mới bắt đầu trồng lại; bên cạnh đó, giá cả các loại vật tư nông nghiệp, như: cây giống, phân bón tăng cao… là những khó khăn mà nông dân xã Pom Lót, huyện Điện Biên đang gặp phải trong sản xuất rau vụ đông năm nay.

Do thời tiết bất lợi, đầu vụ trời mưa liên tục làm đất ướt, không thể xuống giống nên thời điểm gieo trồng rau của gia đình ông Lê Văn Thành, ở thôn 1 bị chậm so với mọi năm hơn nửa tháng. Ngay khi thời tiết thuận lợi, từ giữa tháng 9, gia đình ông Thành đã khẩn trương làm lại đất và trồng các loại rau, như: su hào, bắp cải, cà chua… Đến nay, hơn 2.000m2 rau màu đang bắt đầu bước vào giai đoạn sinh trưởng mạnh. Tuy nhiên, mưa nhiều không chỉ làm chậm thời gian gieo trồng mà việc chăm sóc cũng gặp khó khăn, nếu không theo dõi và chăm sóc cẩn thận sẽ dễ nhiễm bệnh hại.

Không chỉ diện tích gieo trồng rau vụ đông của gia đình ông Thành bị chậm tiến độ, thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều trong khoảng cuối tháng 8 và đầu tháng 9 cũng làm cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Pom Lót phải trồng lại rau từ 2 - 3 lần; đặc biệt là với bí xanh, cà chua sinh trưởng chậm, khó chăm sóc, dễ bị bệnh. Nhiều hộ phải phá bỏ cà chua để trồng xen kẽ đỗ, cà pháo. Bên cạnh đó, hiện nay giá cây giống, giá thuốc bảo vệ thực vật cũng tăng cao, khiến cho việc trồng và chăm sóc rau màu vụ đông này của người dân gặp nhiều khó khăn.

Là địa phương có truyền thống thâm canh rau màu của huyện Điện Biên, mỗi năm, xã Pom Lót gieo trồng khoảng 118ha rau màu. Trong đó, riêng vụ đông gieo trồng khoảng 23ha. Tuy nhiên, do thời tiết bất lợi nên đến ngày 20/10, xã Pom Lót mới thực hiện gieo trồng được gần 18ha cây rau màu vụ đông, chủ yếu là bắp cải, súp lơ, đỗ, cà chua... Để đảm bảo diện tích rau vụ đông, UBND xã đã tăng cường cán bộ xuống tuyên truyền người dân chuẩn bị cây giống đầy đủ, ra giống kịp thời vụ và tiến hành chăm sóc tốt các diện tích rau đang chuẩn bị cho thu hoạch.

Sản xuất rau vụ đông là một trong những nguồn thu nhập chính của nhiều hộ nông dân ở Pom Lót. Do vậy, những ngày qua, tranh thủ các đợt thời tiết tốt, nông dân Pom Lót đang tích cực xuống giống các diện tích rau vụ đông mới; đồng thời chủ động chăm sóc những cây trồng đã và đang chuẩn bị cho thu hoạch. Với sự chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương, cùng với sự chủ động của bà con nông dân trong việc khắc phục những khó khăn trong sản xuất. Hy vọng rằng, thời tiết sẽ thuận lợi để tạo điều kiện cho người dân xuống giống những lứa rau mới, đáp ứng kịp thời cho thị trường và nâng cao thu nhập.

Thu Hằng         

Back To Top