Video

Mùa cà phê ở Mường Ảng

Thứ Hai, 31/10/2022 15:48 Lượt xem: 8065 In bài viết

ĐBP - Những ngày này, người trồng cà phê trên địa bàn huyện Mường Ảng đang hối hả, tập trung thu hoạch cà phê tươi. Giá cà phê tươi hiện đang đạt mức khá cao, phần nào giúp bà con vơi bớt nỗi lo. Những cành cà phê trĩu quả, chín mọng như thế này là tín hiệu tích cực, hứa hẹn một vụ cà phê “ngọt” với người dân nơi thung lũng Mường Khoe.

Sau nhiều năm thăng trầm vì cà phê, đến vụ cà phê năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Dung, bản Cang, xã Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng) rất phấn khởi, bởi từ đầu vụ đến giờ cà phê tươi có mức giá bán khá cao và sản lượng cũng đạt ở mức trung bình khá. Vậy nên, với diện tích hơn 10ha cà phê đang vào trà thu hoạch, bà Dung có thể yên tâm, không lo về kinh phí để tiếp tục đầu tư, chăm sóc vườn đồi cà phê những năm tiếp theo.

Những năm trước đây, năm nào cà phê được giá nhất cũng chỉ đạt ngưỡng trung bình chưa đến 10 nghìn đồng một ki-lô-gam quả tươi. Thế nhưng 2 năm gần đây, giá cà phê đã tăng lên đáng kể. Đầu vụ cà phê năm 2022, người trồng cà phê rất phấn khởi khi giá cà phê tươi đạt ngưỡng trung bình từ 13.000 - 14.000 đồng/kg quả tươi. Từ tín hiệu tích cực đó đã khiến các chủ vườn có thêm niềm tin và tập trung đầu tư chi phí, nhằm cải tạo những diện tích trồng cà phê bỏ hoang.

Với tổng diện tích gần 3.500ha, huyện Mường Ảng là địa phương có diện tích trồng cà phê lớn nhất tỉnh. Trong đó, trên 2.100ha cà phê đang trong thời kỳ kinh doanh, cho tổng sản lượng ước đạt khoảng 2.500 tấn cà phê thóc, tương đương với 13.000 tấn cà phê tươi. Vụ cà phê năm nay người trồng cà phê ở Mường Ảng rất vui mừng và phấn khởi khi không còn phải đối mặt với điệp khúc “được mùa, mất giá” hay “được giá, mất mùa” như mọi năm.

Xác định cà phê là cây công nghiệp chủ lực phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu trên địa bàn nên huyện Mường Ảng đang hướng tới phát triển, khẳng định một vùng chuyên canh cà phê. Với mức giá khả quan, người trồng cà phê trên địa bàn cũng đang tái canh và cải tạo các vườn cà phê. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã tiến hành cải tạo và tái canh được 160ha cà phê… Hy vọng, cùng với chủ trương, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp thì những tín hiệu vui về giá cả trong vụ cà phê năm nay sẽ là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy ngành sản xuất, chế biến cà phê ở huyện Mường Ảng vực dậy sau nhiều năm thăng trầm.

Phạm Quang

Back To Top