Video

Tuần Giáo khó giải quyết việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Chủ Nhật, 30/10/2022 16:48 Lượt xem: 8106 In bài viết

ĐBP - Mặc dù đã được phản ánh nhiều lần nhưng tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại thị trấn Tuần Giáo vẫn tiếp diễn, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị. Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra trong thời gian dài, nhưng dường như cấp ủy, chính quyền thị trấn Tuần Giáo “bất lực” trong việc xử lý.

Vào giờ tan tầm (11 giờ - 11 giờ 30 phút và 17 giờ - 19 giờ hàng ngày), trên trục đường dài khoảng 800m từ Bến xe khách đến Chợ trung tâm huyện Tuần Giáo lại nhộn nhịp cảnh bán mua. Hàng hóa bày hết vỉa hè, ra sát lòng đường; người bán, người mua đi lại tấp nập. Hầu hết vỉa hè và một phần lòng đường tại đoạn đường này đều bị người dân chiếm dụng bày bán hàng hóa, hoa quả, rau xanh, thực phẩm… Đặc biệt đoạn đường khu vực Chợ trung tâm huyện, hàng hóa bày tràn xuống cả lòng đường, khiến giao thông thường xuyên bị đình trệ, gây bất an cho người tham gia giao thông khi qua đây.

Không chỉ người dân tại các địa phương khác đến bày bán hàng, mà ngay chính người dân sở tại, các cửa hàng kinh doanh cũng tận dụng vỉa hè thành để xe máy, vật liệu xây dựng, đồ tạp hóa, bàn uống nước… thậm chí ngang nhiên căng ô, dù che chắn. Người bán thì bày hàng ngay dưới lòng đường, người mua thì vô tư dừng, đỗ xe mua hàng, tạo nên cảnh chen chúc, hỗn độn, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông. Trong khi lượng người xe qua lại khu vực này rất đông, khiến con đường vốn rộng rãi bị thu hẹp.

Trái ngược với khung cảnh sầm uất, nhộn nhịp ở ngoài đường, bên trong Chợ trung tâm huyện Tuần Giáo vào giờ tan tầm buổi chiều chỉ lác đác vài sạp hàng bán đồ khô, còn lại hầu hết sạp hàng đều bị bỏ trống. Ít người bán nên trong chợ lại càng vắng người mua.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới thực trạng người dân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè thành nơi bán hàng. Trong đó, nguyên nhân chính là do Chợ trung tâm huyện hiện quá nhỏ, đã xuống cấp, xập xệ, ẩm thấp, không đáp ứng được nhu cầu kinh doanh, buôn bán của người dân. Vì kiếm kế mưu sinh nên các tiểu thương mới phải “tràn” ra lòng đường, vỉa hè trước cổng chợ để buôn bán. Thêm nữa, thói quen mua hàng nhanh gọn, lười xuống xe vào chợ của một bộ phận người dân đã và đang vô tình tiếp tay cho người bán hàng bung ra lấn chiếm lòng lề đường.

Mặc dù lực lượng chức năng đã vào cuộc lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị nhưng dường như chế tài xử phạt những đối tượng vi phạm chưa đủ mạnh mà chỉ mang tính chất răn đe. Vậy nên sau khi lực lượng chức năng vừa đi khỏi thì tình trạng họp chợ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè “đâu lại vào đấy”.

Với nhiều nguyên nhân, khách quan lẫn chủ quan, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại Tuần Giáo vẫn đang tiếp diễn, khiến mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Thiết nghĩ, để giải quyết tình trạng này, ngoài tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm, huyện Tuần Giáo cần nhanh chóng nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng của chợ, đưa hoạt động kinh doanh, buôn bán vào đúng nơi quy định.

Thu Hằng

Back To Top