Video

Tăng thu nhập từ cây trồng vụ đông

Thứ Ba, 01/11/2022 08:02 Lượt xem: 12154 In bài viết

ĐBP - 4 giờ chiều khi ánh nắng oi ả đã dịu bớt, vợ chồng anh Lường Văn Lả ra đồng tập trung chăm sóc 2.000m2 ngô nếp. Đây là cây trồng được anh Lả lựa chọn để trồng vụ ba, bởi vì, cây ngô nếp có thời gian sản xuất ngắn, kỹ thuật canh tác đơn giản, sản lượng và giá trị kinh tế cao.

Là địa phương có lợi thế về đất đai, người dân có trình độ thâm canh cao, nhiều năm qua, UBND huyện Điện Biên đã chỉ đạo phòng chuyên môn, chính quyền các xã tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến khích và hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng hệ số, vòng quay của đất nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên cùng đơn vị diện tích đất. Các loại cây trồng vụ ba ở huyện Điện Biên chủ yếu là cây ngô, khoai lang và rau màu các loại. Vụ đông đã trở thành 1 trong 3 vụ sản xuất chính trong năm của người dân.

Sau nhiều năm trồng thử nghiệm cho thấy sự phù hợp và hiệu quả kinh tế, đến nay, mô hình trồng cây khoai lang vụ ba tại bản Tông Khao, xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên) đã được nhân rộng và trở thành cây trồng vụ ba của người dân trên địa bàn. Từ năm 2018 đến nay, gia đình chị Lường Thị Biên, bản Tông Khao luôn lựa chọn cây khoai lang để sản xuất vụ ba.

Theo kế hoạch, vụ Đông năm 2022, huyện Điện Biên dự kiến gieo trồng gần 900ha cây ngô và rau màu các loại. Diện tích cây trồng vụ đông tập trung tại các xã vùng lòng chảo Mường Thanh. Nhằm đảm bảo đầu ra cho sản phẩm cây trồng vụ đông, huyện Điện Biên khuyến khích người dân xây dựng và nhân rộng một số mô hình mẫu đã thành công trong vụ Đông trước đó như: Mô hình trồng ngô nếp tại xã Thanh Luông (cho lãi thuần 51 triệu đồng/ha); trồng khoai lang tập trung trên địa bàn xã Hua Thanh, Thanh Nưa, Thanh An (lãi thuần 60 triệu đồng/ha); mô hình trồng rau an toàn tại xã Thanh Luông (lãi thuần đạt 90 triệu đồng/ha)…

Vụ Đông là vụ sản xuất có thời gian ngắn, đa dạng các loại cây trồng mang lại thu nhập cao, ít chịu ảnh hưởng của thiên tai. Chính vì vậy, ngành Nông nghiệp và các địa phương cũng đang chú trọng nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất vụ Đông qua đó, đưa vụ Đông thực sự là vụ sản xuất chính nâng cao thu nhập cho người dân.

Phạm Trung-Tú Chinh-Lan Phương

Back To Top