Video

Chuyện người “gieo chữ” ở vùng cao Điện Biên Đông

Thứ Bảy, 12/11/2022 15:30 Lượt xem: 7653 In bài viết

ĐBP - Dẫu còn nhiều gian nan vất vả, nhưng bằng tình yêu nghề, mến trẻ, ở huyện vùng cao Điện Biên Đông có những người thầy, người cô đã dành cả thanh xuân đi “gieo chữ trên mây, ươm mầm trên núi”, hết lòng vì sự nghiệp trồng người cho biết bao thế hệ học sinh nơi đây.

Mang theo bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, hơn 20 năm trước, cô giáo Quách Thị Minh Tuyết lên nhận công tác tại Trường PTDTBT Tiểu học - THCS Mường Luân, xã Mường Luân. Trên hành trình gieo chữ ở một trong những địa bàn gian khó bậc nhất của huyện khi ấy, tình yêu đã nảy mầm trên vùng núi đá khi cô Tuyết gặp và nên duyên với thầy giáo Trần Danh Tú, giáo viên Trường THPT Mường Luân. Vượt qua điều kiện khí hậu khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn và bất đồng về ngôn ngữ với học sinh địa phương, vợ chồng cô Tuyết, thầy Tú đã gắn bó trọn vẹn tuổi thanh xuân với sự nghiệp giáo dục ở nơi vùng cao gian khó này. Điều thiệt thòi nhất, có lẽ là việc 2 người con trai của vợ chồng cô Tuyết đều phải gửi về xuôi cậy nhờ ông bà chăm sóc, nuôi dưỡng. Động lực để vợ chồng thầy Tú, cô Tuyết thêm quyết tâm gắn bó với mảnh đất vùng cao này, đó chính là sự trưởng thành của các thế hệ học trò.

Nằm nép mình bên sườn đồi, Điểm trường Mầm non Từ Xa là 1 trong 5 điểm trường thuộc Trường Mầm non Suối Lư, xã Phì Nhừ. Dù con đường tới lớp không còn nhầy nhụa bùn đất, điểm trường được xây dựng khang trang kiên cố, nhưng không vì thế mà việc dạy học của các cô giáo nơi đây bớt đi phần gian nan. Năm học này điểm trường có gần 50 học sinh theo học. Các bậc phụ huynh còn bận rộn với việc làm nương, nên hoạt động chăm sóc giáo dục con trẻ đều nhờ cả vào bàn tay các cô. Từ việc đón trẻ, vệ sinh cá nhân, dạy tiếng, dạy múa, chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ, đều được các cô chăm lo tận tình, chu đáo như chính những đứa con yêu quý của mình.

Năm học 2022-2023, huyện Điện Biên Đông có 51 trường, trong đó 160 điểm trường lẻ; toàn ngành có 1.725 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Những người giáo viên trẻ khi bước chân vào nghề, lựa chọn đến các địa bàn vùng cao ở huyện Điện Biên Đông dạy học cũng đều vì cuộc sống mà chọn nghiệp mưu sinh. Nhưng để gắn bó lâu dài và dành trọn cả tuổi thanh xuân mang tiếng nói, chữ viết đến với con em đồng bào dân tộc thiểu số, thì cần phải có tình yêu lớn lao với nghề. Hành trình ươm mầm con chữ dù còn biết bao gian khó, nhưng bằng tình yêu với nghề, họ vẫn luôn không ngừng nỗ lực.

Có tận mắt chứng kiến thì mới cảm nhận hết được những hy sinh vì sự nghiệp trồng người nơi vùng cao Điện Biên Đông. Tin rằng, những trăn trở, những nỗi niềm, những cống hiến của các thầy, cô giáo nơi đây sẽ góp phần đưa nền giáo dục trên địa bàn huyện ngày càng được quan tâm, cải thiện. Để rồi mỗi thế hệ học trò trưởng thành sau những trăn trở, cố gắng, nỗ lực ấy như là những bông hoa nở ra trên đất cằn, sỏi đá.

Thu Hằng

Back To Top