Video

Hới Trong hiến đất làm thao trường

Thứ Hai, 07/11/2022 07:37 Lượt xem: 14868 In bài viết

ĐBP - Với mục tiêu nâng chất lượng huấn luyện cho dân quân, từng bước đáp ứng yêu cầu khi có tình huống xảy ra tại địa phương, nhân dân bản Hới Trong, xã Quài Tở (huyện Tuần Giáo) đã tự nguyện hiến đất để xây dựng thao trường phục vụ nhiệm vụ quốc phòng. Việc làm ý nghĩa đó đã trở thành một trong những điển hình về hiến đất xây dựng nông thôn mới nói chung và xây dựng thao trường nói riêng trên địa bàn huyện Tuần Giáo.

Khu đất rộng trên 4ha này chính là địa điểm bà con dân bản Hới Trong đã hiến cho cấp ủy, chính quyền xã Quài Tở (huyện Tuần Giáo) xây dựng thao trường phục vụ huấn luyện năm 2022 và những năm tiếp theo. Toàn bộ diện tích này phần lớn được người dân hiến tặng từ quỹ đất của gia đình, trong đó có hộ tự nguyện hiến hơn 4.000m2.

Từng là thanh niên xung phong một thời phục vụ kháng chiến, ông Tòng Văn Thoàn, bản Hới Trong thấu hiểu hơn ai hết về những gian khổ, hi sinh của một thời khói lửa. Nay chính quyền địa phương, cơ quan quân sự cần đất xây dựng thao trường, ông Thoàn không ngần ngại vận động con, cháu hiến hơn 4.000m2 đất phục vụ làm thao trường huấn luyện.

Thời buổi “tấc đất tấc vàng” như hiện nay không phải ai cũng đồng thuận hiến đất cho địa phương thực hiện các chương trình, dự án. Chính vì vậy, lúc đầu, nhiều gia đình chưa đồng thuận hiến đất và đòi hỏi bồi thường, nhưng cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng vũ trang đã đi từng ngõ, gõ từng nhà tìm sự giúp sức, đồng lòng từ những người già, uy tín, cán bộ bản để vận động từng hộ dân có diện tích đất liền kề hiến đất vì mục đích quốc phòng - an ninh.

Với phương châm “mưa dầm, thấm lâu”, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bà con đã hiểu rõ chủ trương và đồng thuận hiến đất cho địa phương làm thao trường. Chủ trương đã đúng, lòng dân đã thuận, nhiều người dân xung phong hiến đất. Đến nay, bản Hới Trong đã có 17 gia đình hiến 7.200m2 đất để làm đường và trên 15.400m2 thao trường huấn luyện của xã.

Trên cơ sở tham mưu của Ban CHQS xã, cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với ban công tác mặt trận, các tổ chức đoàn thể đến từng gia đình có đất canh tác ở khu vực để vận động, thuyết phục người dân hiến đất làm thao trường. Từ mô hình hiến đất xây dựng thao trường của Ban CHQS xã Quài Tở, Ban CHQS huyện Tuần Giáo sẽ đề xuất với cấp ủy, chính quyền huyện phổ biến, nhân rộng mô hình này trên địa bàn toàn huyện. Đây chính là sự chủ động, sáng tạo của cán bộ quân sự ở cơ sở, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

Việc bố trí quỹ đất làm thao trường huấn luyện cho lực lượng dân quân, tự vệ ở các xã, phường, thị trấn trong tỉnh nói chung và huyện Tuần Giáo nói riêng luôn là vấn đề khó khăn. Phần thiếu quỹ đất, phần vì địa phương còn nghèo, khó khăn trong ngân sách đền bù giải phóng mặt bằng. Thế nhưng, bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, lực lượng vũ trang huyện Tuần Giáo đã cùng địa phương vận động thành công người dân bản Hới Trong hiến đất làm thao trường huấn luyện. Sự đóng góp, tinh thần tự nguyện và sự đồng thuận của nhân dân bản Hới Trong sẽ trở thành điểm sáng, lan tỏa rộng rãi khắp các địa phương trong tỉnh; góp phần quan trọng vào việc củng cố nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

 Quang Hưng

Back To Top